Phát tán video Tổng thống tè ra quần, 6 nhà báo Nam Sudan bị bắt giam

TVN

0 125

Sáu nhà báo ở Nam Sudan bị giam giữ vì phát tán đoạn video cho thấy Tổng thống Salva Kiir dường như tè trong quần tại một sự kiện chính thức, hiệp hội các nhà báo quốc gia cho biết vào ngày thứ Bảy.

Đoạn video từ tháng 12 cho thấy một vệt sẫm màu lan dài xuống ống quần màu xám của vị tổng thống 71 tuổi khi ông đứng hát quốc ca tại một sự kiện khởi công đường bộ. Đoạn video chưa bao giờ được phát sóng trên truyền hình nhưng sau đó lan truyền trên mạng xã hội.

Các nhà báo, làm việc với Tổng công ty Phát thanh Truyền hình Nam Sudan do nhà nước điều hành, đã bị giam giữ vào ngày thứ Ba và thứ Tư, chủ tịch Liên đoàn các nhà báo Nam Sudan, Patrick Oyet, cho biết.

Họ “bị tình nghi biết chuyện video tổng thống tè trong quần đã được phát tán như thế nào,” ông nói với Reuters.

Bộ trưởng Thông tin Nam Sudan Michael Makuei và người phát ngôn của Cơ quan An ninh Quốc gia David Kumuri không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Ông Kiir trở thành tổng thống kể từ khi Nam Sudan giành được độc lập vào năm 2011. Các quan chức chính phủ đã nhiều lần phủ nhận những tin đồn lan truyền trên mạng xã hội rằng ông không khỏe. Nước này đã chìm trong xung đột trong phần lớn thập niên qua.

Các nhà báo bị bắt giữ là người quay phim Joseph Oliver và Mustafa Osman; dựng video Victor Lado; cộng tác viên Jacob Benjamin; và Cherbek Ruben và Joval Toombe từ phòng điều khiển, ông Oyet nói.

“Chúng tôi lo ngại vì những người bị giam giữ hiện đã ở tù lâu hơn thời gian luật quy định,” ông nói thêm.

Theo luật, nhà chức trách Nam Sudan chỉ được phép giam giữ nghi phạm trong 24 giờ trước khi đưa họ ra trước quan tòa.

Vụ việc “giống nhiều vụ mà trong đó nhân viên an ninh sử dụng biện pháp giam giữ tùy tiện bất cứ khi nào các quan chức xem việc tường trình là bất lợi,” Muthoki Mumo, đại diện của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, cho biết.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.