Cuộc chiến tại Ukraine: Tóm tắt liên quan trong ngày

TVN

0 170

Putin: Kế hoạch gửi đạn uranium nghèo tới Ukraine của Anh sẽ kích hoạt phản ứng của Nga, Putin cũng lên án Vương quốc Anh về kế hoạch gửi đạn dược có chứa uranium nghèo để sử dụng ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết nếu Anh cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraine , Nga sẽ buộc phải phản ứng.

Phát biểu được đưa ra sau khi Lady Goldie , quốc vụ khanh tại Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, cho biết Anh sẽ cung cấp đạn dược cho Ukraine, bao gồm cả đạn xuyên giáp có chứa uranium nghèo.

Tập Cận Bình và Vladimir Putin đã gặp nhau trong cuộc hội đàm thứ hai tại Điện Kremlin. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga đã ký một loạt văn bản về “hợp tác chiến lược” sau những gì Putin mô tả là các cuộc đàm phán “thành công và mang tính xây dựng”, cho thấy quan hệ Trung Quốc-Nga đang ở “điểm cao nhất” trong “toàn bộ lịch sử của hai nước chúng ta”. ”. Chuyến đi của Chủ tịch Trung Quốc tới Moscow được coi là một cú hích lớn đối với đối tác chiến lược của ông, Putin.

Ông Tập cho biết Trung Quốc có “quan điểm vô tư” về cuộc xung đột ở Ukraine và rằng họ ủng hộ hòa bình và đối thoại, truyền thông nhà nước Nga đưa tin. Ông Tập cho biết các cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga diễn ra “cởi mở và thân thiện”. Ông Putin, phát biểu tại cuộc họp báo chung, cho biết đề xuất của Bắc Kinh nhằm chấm dứt xung đột Ukraine có thể là cơ sở cho một giải pháp hòa bình – khi phương Tây sẵn sàng cho điều đó.
Ông Tập đã mời ông Putin đến thăm Trung Quốc trong năm nay để thể hiện sự ủng hộ mang tính biểu tượng sau khi tòa án hình sự quốc tế ban hành lệnh bắt giữ tổng thống Nga về cáo buộc trục xuất trái phép trẻ em Ukraine. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã mở rộng lời mời trong cuộc gặp vào sáng thứ Ba với thủ tướng Nga, Mikhail Mishustin, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của ông tới Moscow. Ông Putin có thể thăm Trung Quốc trong năm nay, theo cố vấn chính sách đối ngoại của Điện Kremlin, Yury Ushakov .

Thủ tướng Nhật Bản, Fumio Kishida, đã đến Kyiv và gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, ở Kyiv, phản ánh cuộc đối thoại giữa Tập và Putin. Kishida và Zelenskiy dự kiến ​​sẽ thảo luận về sự hỗ trợ của Nhật Bản đối với việc tái thiết Ukraine. Kishida đã đến thăm một nhà thờ ở thị trấn Bucha bên ngoài Kyiv hôm thứ Ba và nói rằng ông “bị xúc phạm bởi sự tàn ác” khi bày tỏ sự kính trọng đối với các nạn nhân của hành động tàn bạo của Nga đối với thường dân.

Ông Kishida đã đặt hoa tại một nhà thờ ở Bucha cho các nạn nhân của thị trấn.

Ông nói: “Trong chuyến thăm Bucha này, tôi cảm thấy vô cùng phẫn nộ trước sự tàn ác.” “Tôi xin đại diện cho người dân Nhật Bản và bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới những người đã mất người thân, bị thương vì hành động tàn ác này.”

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết Kiev đã đề nghị với Trung Quốc rằng họ tham gia một công thức hòa bình của Ukraine để chấm dứt chiến tranh của Nga ở nước ông. Phát biểu trong cuộc họp báo chung ở Kiev với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, ông Zelenskiy cho biết Ukraine vẫn đang chờ câu trả lời từ Bắc Kinh. Anh ấy cũng cho biết anh ấy sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới tại Nhật Bản thông qua liên kết video.

Ukraine đang tổ chức phòng thủ thành phố Bakhmut phía đông bị bao vây khi các lực lượng Nga cố gắng tiến vào trung tâm thành phố, một tướng Ukraine cho biết. Chỉ huy lực lượng mặt đất Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết giao tranh dữ dội dọc theo chiến tuyến phía đông.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết một vụ nổ ở thành phố Dzhankoi của Crimea đã phá hủy các tên lửa hành trình của Nga dự định sử dụng cho hạm đội Biển Đen của Moscow. Cuộc tấn công dường như đến từ một máy bay không người lái, với một đoạn video về vụ nổ cho thấy ngay sau đó là một động cơ kêu ầm ĩ, tương tự như âm thanh của máy bay không người lái kamikaze do Iran sản xuất trước đây được sử dụng để tấn công Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã cảnh báo Trung Quốc về việc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga. “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc đang cung cấp vũ khí sát thương cho Nga nhưng chúng tôi đã thấy một số dấu hiệu cho thấy đây là yêu cầu từ Nga và đây là vấn đề được chính quyền Trung Quốc xem xét ở Bắc Kinh,” ông Stoltenberg nói. phóng viên ở Bruxelles.

Ông Stoltenberg cho biết 7 trong số 30 đồng minh đã đáp ứng mục tiêu chi tiêu quân sự của NATO là 2% GDP vào năm 2022, ít hơn một quốc gia so với năm 2021 trước khi Nga xâm lược Ukraine. Ông không tiết lộ quốc gia nào đã đạt được mục tiêu nhưng đề cập đến báo cáo thường niên của NATO sẽ được công bố sau đó vào thứ Ba.

Theo các quan chức Mỹ , Mỹ đang đẩy nhanh việc chuyển giao xe tăng chiến đấu Abrams cho Ukraine bằng cách gửi một mẫu xe cũ đã được tân trang lại để có thể sẵn sàng nhanh hơn. Kế hoạch ban đầu là gửi 31 xe tăng M1A2 Abrams mới hơn nhưng phiên bản M1A1 cũ hơn, có thể được lấy từ kho quân đội và sẽ dễ dàng hơn cho lực lượng Ukraine học cách sử dụng và bảo trì, sẽ được gửi đến Ukraine thay thế.

Leave A Reply

Your email address will not be published.