Cuộc chiến Ukraine cập nhật: chiến tranh sẽ không kết thúc khi Crimea chưa được thu hồi

TVN

0 1,362

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm thứ Hai thừa nhận những khó khăn trên chiến trường – nhưng cho biết Ukraine đang “đạt được tiến bộ”.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine cho biết giao tranh ác liệt ở miền đông nước này.

Volodymyr Zelenskiy nói với CNN rằng chiến tranh sẽ không kết thúc khi Crimea nằm dưới sự chiếm đóng của Nga. “Chúng tôi không thể hình dung Ukraine không có Crimea. Và trong khi Crimea nằm dưới sự chiếm đóng của Nga, điều đó chỉ có nghĩa là một điều: chiến tranh vẫn chưa kết thúc,” ông nói. Khi được hỏi liệu có kịch bản nào có thể đạt được hòa bình mà không có Crimea hay không, Zelensky nói: “Khi đó sẽ không phải là chiến thắng”.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã khẳng định lại rằng Ukraine đang ngày càng đạt được nhiều thành tựu ở cả phía đông và phía nam, đồng thời nói rằng 37,4 km vuông (14,4 m2) lãnh thổ đã được thu hồi . Trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đang tiến về hướng Bakhmut, đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng Nga đang tấn công theo hướng Lyman, Avdiivka và Mariinka ở khu vực Donetsk. Cô ấy nói: “Đánh nhau dữ dội đang diễn ra ở đó.”

Theo Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đã triển khai hơn 180.000 binh sĩ tới hai mặt trận lớn. Các lực lượng Nga, mà ông mô tả là một “nhóm khá mạnh”, được bố trí rải rác gần các thành phố Lyman đến Kupyansk cũng như xung quanh Bakhmut, thành phố gần như bị san phẳng, nơi đã hứng chịu một số cuộc đụng độ đẫm máu nhất kể từ đầu năm.

Ít nhất 2 người thiệt mạng sau khi máy bay không người lái tấn công thành phố Sumy: Bốn máy bay không người lái của Nga đã tấn công trung tâm thành phố Sumy phía đông bắc, đánh trúng hai khu chung cư dân cư và một tòa nhà hành chính, theo các quan chức địa phương. Ít nhất hai người đã thiệt mạng, chính quyền quân sự khu vực đã báo cáo trong một bản cập nhật vào thứ Hai.

Nga sẽ tổ chức bầu cử địa phương ở 4 khu vực bị sáp nhập, chính quyền Nga cho biết: Nga chuẩn bị tổ chức bầu cử địa phương ở 4 khu vực của Ukraine do Moscow kiểm soát, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Trung ương cho biết hôm thứ Hai. Cử tri sẽ bầu thống đốc địa phương và các quan chức khác vào tháng 9, Ella Pamfilova nói với Tổng thống Vladimir Putin trong một cuộc họp.

Tuy nhiên một quan chức bầu cử hàng đầu của Nga đã cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin rằng Liên bang Nga có thể cần phải từ bỏ kế hoạch tổ chức bầu cử ở các khu vực mà họ tuyên bố đã sáp nhập từ Ukraine vào tháng 9, tùy thuộc vào tình hình quân sự vào thời điểm đó. Theo kế hoạch hiện tại, năm khu vực sẽ tổ chức các cuộc bầu cử khu vực và thành phố vào ngày 10 tháng 9, cùng với phần còn lại của Liên bang Nga.

Ukraine và Đức kêu gọi gia hạn thỏa thuận ngũ cốc: Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tổ chức một cuộc điện đàm với Zelensky vào thứ Hai để thảo luận về “tình hình chính trị, quân sự và nhân đạo ở Ukraine”, theo người phát ngôn của chính phủ Đức. Hai nhà lãnh đạo kêu gọi gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Ukraine do Liên Hợp Quốc làm trung gian, sẽ hết hạn vào ngày 17 tháng 7, theo một tuyên bố.

Tình hình vẫn đáng lo ngại tại Zaporizhzhia, cơ quan giám sát của Liên Hợp Quốc cho biết: Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu của Ukraine đã kết nối lại với đường dây điện dự phòng duy nhất có sẵn bốn tháng sau khi nó bị mất, nhưng tình hình “vẫn cực kỳ mong manh trong cuộc xung đột quân sự đang diễn ra và không bền vững,” Rafael Mariano Grossi, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, cho biết trong một tuyên bố . Nhà máy hiện do lực lượng Nga nắm giữ nhưng hầu hết được vận hành bởi lực lượng lao động Ukraine.

Ukraine thúc ép điều tra tội ác xâm lược của Nga: Ukraine hy vọng một tòa án quốc tế về tội ác xâm lược của Nga có thể được tổ chức dựa trên hoạt động của một trung tâm thu thập bằng chứng mới được thành lập hôm thứ Hai. Phát biểu trong một cuộc họp báo đánh dấu sự ra mắt của trung tâm ở The Hague, Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin cho biết ông dự đoán các công tố viên sẽ không chỉ thu thập bằng chứng mà còn bắt đầu xây dựng một “chiến lược truy tố” có thể được sử dụng bởi một tòa án trong tương lai.

Cơ quan tình báo nội địa của Kiev cho biết chính quyền Ukraine đã buộc tội một cựu quan chức an ninh hàng đầu về tội phản quốc. Oleh Kulinich, người đứng đầu cơ quan an ninh của ban giám đốc Crimea (SBU) của Ukraine, đã bị bắt vào tháng 7 năm ngoái với cáo buộc tuyển dụng các đặc vụ thân Nga khác theo lệnh của Moscow. Nếu bị kết tội, Kulinich phải đối mặt với án tù 15 năm.

Leave A Reply

Your email address will not be published.