Việt Nam trả lời về việc Hun Sen kêu gọi bắn hạ máy bay không người lái bay qua biên giới

TVN

0 247

Trả lời tờ Tuổi Trẻ Online về việc các phát biểu của thủ tướng Campuchia gần đây liên quan đến biên giới hai nước, ngày 3-7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam là Phạm Thu Hằng trả lời như sau:

“Việt Nam và Campuchia luôn hợp tác chặt chẽ trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, duy trì an ninh trật tự và phòng chống tội phạm ở khu vực biên giới.

Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với Campuchia củng cố đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển”.

Trước đó, theo truyền thông Campuchia, chiều 27/6/2023, Thượng tướng danh dự Hing Bun Heang, Phó Tổng tư lệnh kiêm Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã cử 500 quân cùng 200 vũ khí đã đến khu vực biên giới thuộc tỉnh Ratanakkiri giáp biên giới Việt Nam để bắn hạ máy bay không người lái bay sang Campuchia lãnh thổ.

Cuộc ra quân bất ngờ diễn ra sau một cuộc gọi của Thủ tướng Campuchia tới Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh và các quan chức quân sự cấp cao khác

Thủ tướng nêu rõ, mặc dù chính phủ Việt Nam nói rằng họ không liên quan đến tất cả các thiết bị bay này, nên ông cho rằng có thể các thiết bị bay không người lái này nằm dưới sự kiểm soát của những kẻ khủng bố Việt Nam có liên quan đến vụ tấn công Đắk Lắk.

Ông ra lệnh cho quân đội triển khai ngay 500 binh sĩ mang theo 200 vũ khí phòng không, với khả năng bắn hạ máy bay, để bắn hạ tất cả các máy bay không người lái trên đất Campuchia.

“Điều này nhằm ngăn chặn mọi hình thức xâm lược hoặc gián điệp trong khi chúng ta chưa biết nguồn gốc của những chiếc máy bay không người lái này”, ông nói. “Cách duy nhất để đối phó với chúng là bắn hạ chúng.”

“Máy bay không người lái bay vào đất Campuchia với mục đích do thám vào ban đêm không phải là chuyện bình thường.” Hun Sen nói.

Trong các bài phát biểu sau đó trước người dân Campuchia, ông Hun Sen thông báo quân đội Campuchia không phát hiện các máy bay không người lái nào nữa.

Nhà lãnh đạo Campuchia cũng treo thưởng hậu hĩnh cho người phát hiện, đồng thời cảnh báo người dân nên cảnh giác trước các tin tức giả liên quan.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.