Cuộc đua độc mã: Đảng cầm quyền Campuchia tuyên bố chiến thắng áp đảo

TVN

0 1,833

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội nước này.

“Chúng tôi đã thắng vang dội… nhưng chúng tôi chưa thể tính được số ghế”, người phát ngôn CPP Sok Eysan nói.

Theo Ủy ban Bầu cử Campuchia, cuộc bỏ phiếu đã kết thúc vào 15h hôm Chủ nhật với tỷ lệ cử tri đi bầu là 84%, tương đương 8,1 triệu người. Trên Telegram, Thủ tướng Hun Sen ca ngợi con số này, khẳng định đây là bằng chứng cho thấy “rõ ràng người dân đã tham gia vào phong trào dân chủ của Campuchia”.

Tuy nhiên cuộc bỏ phiếu này bị các nhà phê bình rộng khắp bác bỏ vì cho rằng đây là một sự giả tạo nhằm củng cố sự cai trị của đảng trước khi dự kiến chuyển giao quyền lực cho con trai cả của ông.

Cuộc cạnh tranh thực sự là một cuộc đua độc mã, với Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông Hun Sen, một gã khổng lồ chính trị, không phải đối mặt với một đối thủ đáng kể nào sau cuộc đàn áp tàn nhẫn kéo dài nhiều năm đối với các đối thủ của mình.

Cuộc bầu cử đã kết thúc với tỷ lệ cử tri đi bầu là 84%, theo ủy ban bầu cử, với 8,1 triệu người bỏ phiếu trong cuộc tranh cử bị nhiều chỉ trích giữa CPP và 17 đảng ít tiếng tăm và không giành được ghế nào trong cuộc bầu cử trước đó vào năm 2018.

Đối thủ duy nhất có sức mạnh thực sự đã bị truất quyền tranh cử.

Người phát ngôn của CPP Sok Eysan cho biết: “Chúng tôi đã thắng vang dội… nhưng chúng tôi chưa thể tính được số ghế”.

Nhà độc tài Hun Sen, người đã cai trị Campuchia 38 năm, đã phớt lờ mọi lo ngại của phương Tây về độ tin cậy của cuộc bầu cử, kiên quyết ngăn chặn bất kỳ trở ngại nào trong quá trình chuyển giao quyền lực được cân nhắc cẩn thận cho người kế vị là con trai cả của ông, Hun Manet.

Không có khung thời gian nào được đưa ra cho việc bàn giao cho đến thứ Năm tuần qua 20/7, khi ông Hun Sen hé lộ rằng con trai mình “có thể” làm thủ tướng vào tháng tới, tùy thuộc vào “liệu Hun Manet có làm được hay không”. Ông Hun Manet cần phải giành được một ghế trong Quốc hội để trở thành thủ tướng.

Người phát ngôn của CPP Sok Eysan nói “rõ ràng là ông Hon Manet đã đắc cử”, giành được một ghế trong Quốc hội trong cuộc bầu cử, một kết quả giúp ông đủ điều kiện trở thành thủ tướng nếu được hạ viện lựa chọn.

Ông Hun Sen nói tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao thứ hai trong ba thập kỷ đã chứng tỏ lời kêu gọi của các đối thủ chủ yếu ở nước ngoài của ông nhằm phá hoại cuộc bầu cử bằng các lá phiếu phản đối đã thất bại.

Báo Khmer Times đưa tin cảnh sát đã xác định 40 người cố gắng phá hoại tiến trình bầu cử. Những người này được cho ủng hộ lãnh đạo đối lập trước đây, Sam Rainsy.

Leave A Reply

Your email address will not be published.