Taxi bay chở theo 4 người lần đầu cất cánh

TVN

0 390

Mẫu taxi bay điện của Vertical Aerospace có tốc độ cao, có thể chở 4 hành khách và một phi công bay dọc thành phố trong vài giây.

Công ty khởi nghiệp Vertical Aerospace ở Bristol tiến hành thử nghiệm đầu tiên với nguyên mẫu taxi bay VX4 hôm 19/7 ở sân bay Cotswold phía tây nam nước Anh, theo Sun. VX4 là một phiên bản của máy bay điện cất hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) của Vertical Aerospace. Trong suốt chuyến bay thử nghiệm, phương tiện hoạt động ở tốc độ 70 km/h và thực hiện các thao tác cất cánh, bay lơ lửng, bay về phía trước và hạ cánh thành công.

“Máy bay điện kích thước thật của chúng tôi bay ở sân bay Cotswold, đạt tốc độ mục tiêu là 70 km/h trong hàng loạt thao tác điều khiển từ xa”, Vertical Aerospace chia sẻ.

Taxi bay điện VX4 có tốc độ tối đa 320 km/h. Vertical Aerospace cho biết VX4 có thể bay từ sân bay Heathrow ở London tới khu Canary Wharf trong 13 giây. Phương tiện sẽ được dùng để chở người dân đi lại trong thành phố. VX4 hoạt động nhờ 8 motor điện đặt trong vỏ bảo vệ có thể tháo rời. Hệ thống truyền động 1 MW của Vertical Aerospace là kết quả hợp tác với Rolls-Royce. VX4 có thể chở 5 người, bao gồm phi công.

Vertical Aerospace muốn bắt đầu các chuyến chở khách công cộng của VX4 vào năm 2026. Hiện nay, mẫu taxi bay này đang chờ giấy phép từ Cơ quan Hàng không Anh. Vertical Aerospace đã nhận 1.400 đơn đặt hàng taxi bay từ các hãng hàng không, nhà vận hành và công ty cho thuê, bao gồm American Airlines, Virgin Atlantic, Air Asia, Japan Airlines, và Gol.

Nói là taxi bay cho dễ hiểu, chứ thật ra tên đầy đủ của kiểu máy bay này là eVTOL ( máy bay điện cất cánh và đáp xuống theo chiều thẳng đứng ). Vừa qua, tại Triển lãm Le Bourget đã dành hẳn một gian rộng đến 1.000 m2, mang tên “Paris Air Mobility”, quy tụ toàn bộ những kiểu taxi bay lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng, dưới dạng đã hoàn chỉnh hoặc dưới dạng maquette. Về những xe dưới dạng hoàn chỉnh, khách tham quan đã có thể chiêm ngưỡng chiếc Midnight eVTOL, một loại máy bay điện có thể chở theo 4 người, bay với vận tốc 240 km/giờ trên một đoạn đường dài 160 km. Đây là sản phẩm do tập đoàn xe hơi đa quốc gia Stellantis và công ty Archer Aviation của Mỹ chế tạo.

Nhờ những tiến bộ công nghệ, những chiếc xe bay này có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng, tránh được nạn kẹt xe triền miên ở các vùng đô thị. Nhưng riêng chiếc Lilium là vừa có thể cất cánh theo chiều thẳng đứng như một chiếc trực thăng, ví dụ như từ nóc của một tòa nhà, vừa có thể cất cánh theo chiều ngang như một chiếc máy bay bình thường.

Trong số các công ty tham gia trưng bày taxi bay tại triển lãm Le Bourget, có một số công ty của Trung Quốc như AutoFlight. Công ty này được thành lập năm 2017, có trụ sở tại Thượng Hải, nhưng trung tâm nghiên cứu đặt tại Đức.

Leave A Reply

Your email address will not be published.