Cuộc tổng tấn công ở vùng Donbas đã bắt đầu

TVN

0 604

“Quân đội Nga đã bắt đầu cuộc tổng tấn công trên diện rộng để kiểm soát phía Đông Ukraine, tấn công trên một mặt trận dài hơn 480 km”, giới chức Ukraine cho biết cuộc chiến đã chuyển sang một giai đoạn mới khốc liệt hơn. Tồng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong một video clip thu hình vào tối thứ hai 17.4.2022: “Quân đội Nga đã bắt đầu cuộc chiến để chiếm vùng Donbas. Một bộ phận lớn của toàn bộ quân đội Nga đang tập hợp để thực hiện cuộc tấn công này”.

Donbas là trung tâm công nghiệp ở phía Đông Ukraine có hầu hết cư dân nói tiếng Nga và những phần tử ly khai chống chính quyền Ukraine đuợc Nga hậu thuẫn suốt 8 năm qua. 2 quốc gia độc lập tự xưng đã được Nga công nhận. Trong những tuần gần đây, Nga tuyên bố chiếm vùng Donbas sẽ là mục tiêu của cuộc chiến sau khi quân đội Nga thất bại trong kế hoạch tiến chiếm thủ đô Kiev. Sau khi rút khỏi thủ đô Kiev, quân đội Nga tập trung và củng cố lực lượng bộ binh để chuẩn bị mở cuộc tổng tấn công ở phía Đông.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Dù có bao nhiêu lính Nga ở đó, chúng tôi vẫn sẽ chiến đấu. Chúng tôi sẽ tự bảo vệ. Chúng tôi sẽ chiến đấu mỗi ngày”. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân đội của Putin đang tăng cường những cuộc tấn công ở Luhansk và Donetsk, 2 thành phố thuộc vùng Donbas, và thành phố Zaporizhzhia. Ông Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Ukraine, cho biết: “Sáng nay gần như trên toàn bộ phòng tuyến ở các thành phố Donetsk, Luhansk và Kharkiv, lực lượng chiếm đóng tìm cách phá vỡ phòng tuyến của chúng tôi. May mắn thay, quân đội của chúng tôi vẫn đứng vững. Lính Nga chỉ vượt qua 2 thành phố: Kreminna và một thị trấn nhỏ. Chúng tôi sẽ không từ bỏ một tấc đất nào của lãnh thổ chúng tôi”.

Bài của hãng thông tấn AP: https://apnews.com/article/536b8f0bb48ae21a6ee30991a5535ea3

Theo FB Huỳnh Duy Lộc

Leave A Reply

Your email address will not be published.