Cựu Phó thủ tướng Nga bị thương khi tổ chức sinh nhật tại Donetsk

0 143

Các hãng thông tấn Nga cho biết, một cựu phó thủ tướng Nga và một quan chức thân Moscow đã bị thương khi lực lượng Ukraine nã pháo vào thành phố Donetsk ở miền đông nước này hôm thứ Tư.

Donetsk, do quân đội thân Moscow kiểm soát, nằm trong khu vực công nghiệp Donbas, trung tâm của cuộc giao tranh gay gắt gần đây giữa Nga và Ukraine .

Hãng TASS cho hay một khách sạn ở phía nam thành phố Donetsk thuộc miền đông Ukraine đã bị trúng 3 quả đạn vào tối 21.12, khiến một người chết và 3 người bị thương, trong đó có cựu phó thủ tướng, Tổng giám đốc Cơ quan vũ trụ liên bang Nga Dmitry Rogozin.

“Tôi bị thương ở lưng. Sẽ sống sót…Tôi sẽ ở lại Donetsk với những đồng chí bị thương của mình”, ông Rogozin nói với RT từ bệnh viện. Ông Rogozin đứng đầu Roscosmos từ năm 2018 đến tháng 7.2022. Trước đó, ông là Phó thủ tướng phụ trách ngành công nghiệp quốc phòng Nga từ 2011-2018, và là đặc phái viên của Moscow tại NATO từ năm 2008 đến 2011.

Vụ pháo kích đã nhắm vào khách sạn ở ngoại ô thành phố Donetsk, nơi ông Rogozin đang tổ chức sinh nhật. Ông Rogozin đang ở đó cùng với một số đồng nghiệp từ “Những con sói Sa hoàng”, một nhóm cố vấn quân sự mà ông đã thành lập gần đây.

Dmitry Rogozin, hiện đang là cố vấn quân sự cho hai khu vực bị chiếm đóng của Ukraine mà Moscow tuyên bố là của họ, một phụ tá nói với hãng thông tấn TASS, tính mạng của ông không gặp nguy hiểm.

Nghị sĩ Nga Alexey Zhuravlev, người cũng có mặt tại khách sạn nói trên, cho hay ba quả đạn đã cố tình nhắm vào tòa nhà. Lực lượng Ukraine trước đó không bắn phá khu vực, theo ông Rogozin.

Một trong những trợ lý của ông Rogozin nói với TASS rằng cuộc tấn công có thể là một vụ ám sát có chủ đích và các chuyên gia địa phương đã kết luận thủ phạm là “hệ thống pháo tự hành 155 mm Caesar, do công ty Nexter của Pháp phát triển và sản xuất”. Pháp mới đây đã gửi 18 hệ thống Caesar đến Ukraine, theo Đài RT dẫn nguồn tin công khai.

Leave A Reply

Your email address will not be published.