Cựu Thủ tướng Anh thăm Đài Loan, Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng ‘đập tan’ quyền tự trị

TVN

0 169

Cựu Thủ tướng Anh Liz Truss đã đến Đài Loan ngày 16.5, bắt đầu chuyến thăm dự kiến kéo dài 5 ngày tại vùng lãnh thổ này, theo Hãng thông tấn CNA của Đài Loan.

Bà Truss là chính trị gia cấp cao nhất của Anh thăm hòn đảo kể từ chuyến đi vào năm 1996 của bà Margaret Thatcher (1925 – 2013) – giữ chức Thủ tướng Anh từ năm 1979 – 1990.

Phát biểu tại Đài Bắc ngày 17.5, bà Truss chỉ trích việc nhiều nước phương Tây chọn cách nhân nhượng Trung Quốc vì họ không muốn một cuộc Chiến tranh lạnh khác. “Lựa chọn duy nhất mà chúng ta có là: Chúng ta nhân nhượng và đi theo chiến lược đó hay chúng ta hành động ngay bây giờ để ngăn chặn xung đột”, Reuters dẫn lời cựu lãnh đạo. Bà cũng kêu gọi xây dựng “NATO kinh tế” để đối phó với Trung Quốc.

Bắc Kinh đã chỉ trích chuyến thăm của bà Truss. Theo Đại sứ quán Trung Quốc tại London, chuyến đi là “màn kịch chính trị nguy hiểm sẽ chẳng đem lại lợi lộc gì ngoài việc gây hại cho Anh”.

Ngày 16/5, quân đội nước này cũng lớn tiếng cho rằng sẵn sàng “kiên quyết đập tan bất kỳ hình thức độc lập nào của Đài Loan”, quân đội nước này cảnh cáo hôm 16/5, giữa lúc tin tức cho hay Mỹ chuẩn bị đẩy nhanh việc bán vũ khí phòng thủ và hỗ trợ quân sự cho nền dân chủ của hòn đảo tự trị.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Tan Kefei, nói trong một video đăng trên mạng rằng sự gia tăng trao đổi gần đây giữa quân đội Hoa Kỳ và quân đội Đài Loan là một “động thái cực kỳ sai lầm và nguy hiểm”.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) “tiếp tục tăng cường huấn luyện và chuẩn bị quân sự, đồng thời sẽ kiên quyết đập tan mọi hình thức ly khai độc lập của Đài Loan cũng như những nỗ lực can thiệp từ bên ngoài, đồng thời sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”, ông Tan nói đề cập đến đồng minh thân cận nhất của Đài Loan, là Hoa Kỳ.

Trung Quốc tuyên bố hòn đảo có 23 triệu dân này là lãnh thổ của riêng mình và sẽ kiểm soát bằng vũ lực nếu cần.

Hỗ trợ của Hoa Kỳ

Đài Loan nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ đảng Dân chủ và Cộng hòa của Hoa Kỳ. Cả hai đảng đã kêu gọi chính quyền Biden xúc tiến gần 19 tỷ đô la các mặt hàng quân sự đã được phê duyệt để bán nhưng chưa được giao cho Đài Loan.

Các quan chức chính quyền nói việc giao hàng chậm trễ là do tắc nghẽn trong sản xuất liên quan đến đại dịch COVID-19 và năng suất hạn chế cũng như nhu cầu vũ khí gia tăng để hỗ trợ Ukraine. Động thái của ông Biden sẽ cho phép xuất khẩu các mặt hàng từ kho dự trữ quân sự hiện có của Hoa Kỳ, đẩy nhanh việc cung cấp ít nhất một số khí tài mà Đài Loan cần để ngăn chặn hoặc đẩy lùi bất kỳ cuộc tấn công nào của Trung Quốc.

Trong số các mặt hàng được đặt có phi đạn chống hạm Harpoon, máy bay chiến đấu F-16, phi đạn vác vai Javelin và phi đạn Stinger, Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao, hay HIMARS, vốn đã trở thành một vũ khí quan trọng cho quân đội Ukraine chiến đấu với các lực lượng xâm lược của Nga.

Leave A Reply

Your email address will not be published.