Nga ra lệnh bắt nhà sản xuất, đạo diễn nổi tiếng Alexander Rodnyansky và giám đốc rạp hát Ivan Vyrypaev

TVN

0 127

Một tòa án ở Moscow ra lệnh bắt giữ nhà sản xuất phim nổi tiếng Alexander Rodnyansky và giám đốc rạp hát Ivan Vyrypaev vì tội “lan truyền thông tin sai lệch” về quân đội Nga.

Các phiên tòa đầu tiên chống lại ông Rodnyansky và ông Vyrypaev diễn ra hôm 27/4, nhưng không được tòa án báo cáo cho đến ngày 17/5.

Theo cơ quan báo chí của tòa án, hai ông Rodnyansky và Vyrypaev, những người ở bên ngoài nước Nga, sẽ bị giam giữ sau khi chính quyền Nga bắt được họ hoặc dẫn độ họ. Bộ Nội vụ Nga cũng đưa ông Vyrypaev vào danh sách truy nã liên bang.

Ông Rodnyansky, sinh ra ở Kyiv, là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong điện ảnh Nga trong những thập niên gần đây. Ông rời Nga sau khi nước này bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022 và đã nhiều lần công khai lên tiếng phản đối chiến tranh. Vào tháng 10/2022, Bộ Tư pháp Nga tuyên bố ông Rodnyansky là “đặc vụ nước ngoài”.

Nhà viết kịch, đạo diễn, và diễn viên nổi tiếng Vyrypaev đã sống và làm việc ở Warsaw trong nhiều năm và cũng đã lên tiếng phản đối cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

Cũng trong ngày 17/5, một tòa án ở Moscow tuyên án 7 năm tù đối với nhân vật đối lập và cũng là nhà hoạt động phản chiến Mikhail Krieger.

Ông Krieger bị bắt vào tháng 11 năm ngoái với cáo buộc biện minh cho chủ nghĩa khủng bố và kích động hận thù bằng đe dọa bạo lực, liên quan đến các bài đăng trên mạng xã hội từ năm 2020, trong đó ông ca ngợi những kẻ tổ chức các cuộc tấn công vào các tòa nhà của Cơ quan An ninh Liên bang và đề cập đến chuyện treo cổ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Các công tố viên hôm 16/5 đã đề nghị bản án 9 năm.

Tại tòa, ngay trước khi tuyên án, ông Krieger nói rằng ông bị truy tố vì “quan điểm phản chiến và công khai ủng hộ Ukraine”.

Kể từ khi ông Putin đưa quân vào Ukraine hồi tháng 2/2022, chính phủ Nga đã tiến hành một cuộc đàn áp những người bất đồng chính kiến chưa từng có kể từ thời Xô Viết.

Chiến dịch đàn áp sâu rộng của Điện Kremlin đã hình sự hóa những lời chỉ trích chiến tranh. Ngoài tiền phạt và án tù, những người bị buộc tội còn bị sa thải, bị đưa vào danh sách đen, bị coi là “đặc vụ nước ngoài” hoặc đã trốn chạy khỏi nước Nga.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.