Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị phạt gần 355 triệu USD và cấm kinh doanh tại New York

0 82

Cựu Tổng thống Donald Trump phải trả 354,9 triệu đô la tiền phạt vì khai gian phóng đại giá trị tài sản ròng để lừa gạt những người cho vay, theo phán quyết của một thẩm phán ở New York hôm 16/2.

Thẩm phán Arthur Engoron, trong một quyết định có lời lẽ gay gắt đưa ra sau phiên tòa kéo dài ba tháng ở Manhattan, cũng cấm ông Trump, người đang tranh cử giành lại chức tổng thống trong năm nay, không được làm giới chức hoặc giám đốc của bất kỳ tập đoàn nào ở New York trong vòng ba năm.

Luật sư của ông Trump, Alina Habba, tuyên bố sẽ kháng cáo.

Vụ kiện do Tổng Chưởng lý Letitia James của New York đệ trình, cáo buộc ông Trump và các doanh nghiệp gia đình ông đã phóng đại giá trị tài sản ròng của ông lên tới 3,6 tỷ đô la mỗi năm trong suốt một chục năm để đánh lừa các chủ ngân hàng đưa ra các điều khoản cho vay tốt hơn cho ông.

Ông Trump, một đảng viên Cộng hòa đang đối mặt với cáo buộc hình sự trong bốn vụ án khác, gọi vụ kiện này là một vụ trả thù chính trị của Tổng Chưởng lý James, một đảng viên Dân chủ.

Thẩm phán Engoron cũng cấm ông Trump và các công ty của ông có tên trong vụ kiện này không được phép nộp đơn vay tiền từ bất kỳ tổ chức tài chính nào được cấp phép ở New York trong vòng ba năm. Điều này có thể hạn chế khả năng nhận được tín dụng từ các ngân hàng lớn của Hoa Kỳ.

Thẩm phán nói những vi phạm trong quá khứ của ông Trump và các công ty của ông là một phần nguyên nhân dẫn đến các hình phạt cứng rắn.

Tổ chức Trump bị kết tội gian lận thuế hình sự vào năm 2022 và hai công ty khác do ông Trump điều hành đã phải dàn xếp các cáo buộc về sai phạm do tiểu bang New York đưa ra.

Vụ án hôm nay được phán quyết bởi thẩm phán mà không có bồi thẩm đoàn.

Ông Trump cùng hai con trai Don Jr. và Eric là bị cáo. Hai người con của ông, mỗi người bị thẩm phán ra lệnh phải trả 4 triệu đô la.

Luật sư của hai con trai ông Trump nói quyết định này là một “sự bất công trắng trợn” và ông “tin tưởng chắc chắn” rằng phán quyết này sẽ bị lật ngược khi kháng cáo.

Ông Trump nói kẻ thù của ông đang sử dụng tòa án để ngăn cản ông trở lại Tòa Bạch Ốc.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.