Đài Loan đã bắn hạ UAV Trung Quốc

TVN

0 463

Taipei Times đưa tin theo Bộ Chỉ huy Phòng thủ Kim Môn của quân đội Đài Loan, vào lúc 1 giờ 40 chiều thứ Năm ngày 1/9 (giờ địa phương) đã ra thông báo rằng lúc 12 giờ 30 phút chiều, một UAV “dân sự” không xác định đã đi vào không phận trên vùng biển của Đảo Shiyu ở Thị trấn Lieyu của Kim Môn. Quân đội Đài Loan phản ứng bằng cách tuân theo các quy trình hoạt động tiêu chuẩn.

Sau khi máy bay không người lái phớt lờ các cảnh báo, quân đội đã bắn đạn thật vào UAV và bắn hạ thành công. Bộ chỉ huy cho biết sẽ tiếp tục duy trì cảnh giác và theo dõi chặt chẽ tình hình.

Thái độ cứng rắn của Đài Loan cũng được thể hiện qua phát biểu ngày 31/8 của Lin Wen-Huang, phó tư lệnh phụ trách tác chiến và tham mưu của lực lượng phòng vệ hòn đảo. Ông Lin khẳng định lực lượng phòng vệ Đài Loan sẽ tự vệ và tấn công đáp trả tàu chiến, máy bay Trung Quốc tiến vào khu vực 12 hải lý quanh hòn đảo.

Đây là lần đầu Đài Loan thông báo bắn hạ một UAV trên đảo tiền tiêu, cách bờ biển Trung Quốc đại lục khoảng 3 km. Sự việc diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai bờ eo biển trở nên căng thẳng nhất trong nhiều thập kỷ.

Trước đó, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 30/8 tuyên bố đã chỉ đạo các binh sĩ có biện pháp đáp trả mạnh mẽ trong bối cảnh vùng trời của vùng lãnh thổ này liên tục bị UAV Trung Quốc xâm nhập.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 29/8 tuyên bố việc các UAV nước này giám sát Đài Loan là điều “không đáng phải làm ầm ĩ” vì các các thiết bị này “bay xung quanh lãnh thổ của Trung Quốc”, theo AFP.

Leave A Reply

Your email address will not be published.