Tin về nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

TVN

0 474

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Rafael Grossi, cho biết nhóm thanh sát viên hạt nhân của ông đã hoàn thành chuyến tham quan đầu tiên của họ đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở đông nam Ukraine .

Trong  Twitter của mình, Grossi nói: “Chúng tôi đang tiến hành chuyến thăm đã được chờ đợi từ lâu tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Tôi vừa hoàn thành chuyến tham quan đầu tiên về các khu vực chính mà chúng tôi muốn xem trong lần tiếp cận đầu tiên này đối với toàn bộ cơ sở.”

“Còn rất nhiều việc phải làm”, Grossi nói và nói thêm rằng nhóm của ông sẽ tiếp tục. “Quan trọng nhất, chúng tôi đang thiết lập sự hiện diện liên tục của IAEA.”

“Chúng tôi đã đạt được một điều gì đó rất quan trọng ngày hôm nay và điều quan trọng là IAEA đang ở lại đây – hãy cho thế giới biết rằng IAEA đang ở tại Zaporizhzhia,” Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga trích dẫn.

Hiên nay, người điều hành nhà máy, Energoatom, cho biết Grossi đã rời địa điểm này sau chuyến thăm bị trì hoãn vài giờ vì bị pháo kích. Năm đại diện của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế sẽ ở lại, có thể cho đến thứ Bảy. Grossi cho biết nhóm của ông sẽ tiếp tục và duy trì “sự hiện diện liên tục” tại nhà máy.

Bình luận của ông Grossi được đưa ra sau khi cả hai bên cáo buộc lẫn nhau cố gắng phá hoại chuyến thăm của IAEA, cả Moscow và Kyiv đổ lỗi cho vụ pháo kích. Enerhodar, thành phố bên cạnh nhà máy, bị cháy lúc rạng sáng và các lực lượng Nga báo cáo đã bắn phá con đường đã thỏa thuận trước mà các thanh tra dự định sẽ thực hiện. Trong khi Moscow tuyên bố đã ngăn cản nỗ lực chiếm giữ nhà máy của Ukraine.

Hội Chữ thập đỏ đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp chấm dứt mọi hoạt động quân sự xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, cảnh báo hậu quả của một cuộc tấn công có thể là “thảm khốc”. Tổng giám đốc ICRC Robert Mardini cho biết “đã đến lúc phải ngừng đùa với lửa và thay vào đó là các biện pháp cụ thể” để bảo vệ nhà máy khỏi bất kỳ hoạt động quân sự nào.”

Chính quyền Ukraine đang thực hiện “mọi nỗ lực” để chuyển lò phản ứng thứ 5 của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hoạt động trở lại sau khi nó ngừng hoạt động do bị pháo kích vào đầu ngày hôm nay, Petro Kotin, người đứng đầu Energoatom, cho biết chuyến thăm được các thanh tra IAEA chờ đợi từ lâu sẽ thành công nếu nó dẫn đến việc “phi quân sự hóa” cơ sở .

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng là của Ukraine và người Ukraine nên “kiểm soát nó trở lại”. Thủ tướng cho biết mục tiêu “rõ ràng” của Nga là rút phích cắm nhà máy hạt nhân khỏi lưới điện Ukraine và cắm nó vào lưới điện Nga.

Leave A Reply

Your email address will not be published.