Economist: Ukraine là “quốc gia của năm”; Putin đã đến Belarus phủ định không lôi nước này vào cuộc chiến

TVN

0 163

Tạp chí Anh chọn Ukraine là “quốc gia của năm”. Hãng tin Tass (Nga) dẫn thông tin trên trang web của tạp chí Economist (Anh) cho biết ngày 20-12, tạp chí này đã chọn Ukraine là quốc gia của năm 2022, ca ngợi sự anh hùng của người dân nước này.

Economist thông tin rằng lần đầu tiên kể từ khi tạp chí này bắt đầu vinh danh các quốc gia của năm vào năm 2013, sự lựa chọn lần này không gây tranh cãi. Năm ngoái, Economist đã chọn Ý là quốc gia của năm vì những thành tựu chính trị của quốc gia này.

Nổ đường ống khí đốt Nga, 3 người thiệt mạng. Một vụ nổ đã xảy ra với đường ống dẫn khí đốt Urengoy-Pomary-Uzhgorod ở Cộng hòa Chuvashia thuộc Nga, gây ra đám cháy lớn vào ngày 20-12, theo Đài Russia Today.

Vụ nổ xé toạc đường ống Urengoy-Pomary-Uzhgorod trong lúc công ty vận hành đang sửa chữa, khiến một luồng khí đốt khổng lồ bốc cháy. Ba công nhân sửa chữa đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong vụ nổ. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga giải thích đám cháy là do rò rỉ khí đốt tại đường ống ngầm gần làng Yambahtino.

Hãng tin Tass cho biết theo Sàn giao dịch ICE London, giá khí đốt ở châu Âu đã tăng vọt lên gần 1.260 USD/1.000m3 sau tin tức về vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Urengoy-Pomary-Uzhgorod ở Cộng hòa Chuvashia thuộc Nga.

Đường ống Urengoy-Pomary-Uzhgorod bắt nguồn từ mỏ khí đốt ở Siberia và đi qua Ukraine trên đường tới châu Âu. Đường ống này được xây dựng vào năm 1983 để cung cấp khí tự nhiên cho các quốc gia Trung và Tây Âu. Đường ống đi qua biên giới Nga – Ukraine tại khu vực trạm đo khí Sudzha (vùng Kursk).

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tình hình tại 4 khu vực ở miền đông Ukraine – Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson – mà Moscow sáp nhập trái phép hồi tháng 9, là “cực kỳ khó khăn”. Việc Nga sáp nhập bất hợp pháp 4 vùng lãnh thổ, chiếm 15% diện tích Ukraine, đánh dấu vụ cưỡng chiếm lãnh thổ lớn nhất ở châu Âu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai và bị Kiev và các đồng minh phương Tây lên án là bất hợp pháp. Nga đã phải chịu những thất bại nghiêm trọng trong các lĩnh vực, khiến tham vọng của họ phải dừng lại.

Putin đã đến Belarus vào thứ Hai, nơi ông và tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko hội đàm. Tuy nhiên Nga- Belarus hầu như không đề cập đến cuộc chiến đang hoành hành ở Ukraine gần đó. Hai bên đã tiến hành một cuộc họp báo chung vào đêm khuya, Reuters đưa tin. Các lực lượng Nga đã sử dụng Belarus làm bệ phóng cho cuộc tấn công thất bại của họ vào thủ đô Kyiv của Ukraine vào tháng 2 và đã có hoạt động quân sự của Nga và Belarus ở đó trong nhiều tháng. Điện Kremlin khẳng định thông tin Nga “lôi” Belarus vào chiến sự Ukraine là bịa đặt ngu ngốc và vô căn cứ. Viện nghiên cứu chiến tranh (Mỹ) nhận định rằng Putin đã không thể thuyết phục Lukashenko điều quân đội tham gia trực tiếp vào việc xâm lược Ukraine.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cảnh báo Ukraine nên chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này, đồng thời cho biết Moscow muốn người dân của mình trải qua Giáng sinh và năm mới trong bóng tối.

Ông đưa ra nhận xét của mình sau một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga mà các quan chức Ukraine cho rằng đã khiến nguồn cung cấp điện ở khu vực Kyiv ở mức cực kỳ thấp, với chưa đến một nửa nhu cầu điện của thủ đô được đáp ứng.

Reuters trích lời ông khi phát biểu tại một cuộc họp của chính phủ: “Việc sửa chữa vẫn tiếp tục nhưng tình hình vẫn thực sự khó khăn”, đồng thời cho biết thêm rằng 8 tổ máy điện hạt nhân và 10 nhà máy nhiệt điện đang hoạt động, nhưng mức thâm hụt năng lượng là “đáng kể”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.