Zelensky có thể tới Washington hôm nay sau khi ra tiền tuyến vùng Bakhmut

TVN

0 174

 

Theo CNN, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ đến thủ đô Washington trong ngày 21/12 để gặp Tổng thống Joe Biden và phát biểu trước quốc hội.

Truyền thông Mỹ ngày 20/12 dẫn các nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết trong cuộc gặp giữa ông Biden và ông Zelensky tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ có thể đưa ra thông báo về gói hỗ trợ vũ khí mới cho Ukraine, trong đó có tên lửa Patriot.

Ông Zelensky cũng dự kiến gặp lãnh đạo quốc hội và lãnh đạo ủy ban an ninh quốc gia của các đảng Cộng hòa, Dân chủ, đồng thời phát biểu trước phiên họp chung của quốc hội. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 20/12 nói trong thư gửi các nghị sĩ rằng họ nên tham dự cuộc họp.

“Hãy có mặt trong sự kiện rất đặc biệt về vấn đề dân chủ tối 21/12”, bà Pelosi cho hay, song không nêu chi tiết nội dung cuộc họp.

Hạ nghị sĩ Mỹ Marcy Kaptur nói rằng những nỗ lực liên tục đã được thực hiện để ông Zelensky tới Đồi Capitol và phát biểu trước quốc hội.

“Chúng tôi rất vinh dự được mời ông ấy đến thăm. Tôi ngạc nhiên là ông ấy có thể thực hiện chuyến đi trong bối cảnh hiện nay. Thật là món quà tuyệt vời khi ông ấy hiện diện ở quốc hội. Nếu Zelensky phải hủy chuyến đi vào phút chót thì chúng tôi cũng có thể hiểu được”, Kaptur cho hay.

Nếu diễn ra, đây sẽ là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Zelensky từ khi Nga xâm lược Ukraine hồi cuối tháng 2. Tuy nhiên, những lo ngại về an ninh cũng có thể buộc Tổng thống Ukraine phải thay đổi kế hoạch.

Trước đó một ngày, Volodymyr Zelensky bất ngờ đến thăm thành phố Bakhmut nằm ở tiền tuyến vùng Donetsk thuộc miền đông nước này, gặp gỡ và trao thưởng cho các binh sĩ bám trụ trước các đợt tấn công của Nga nhiều tháng qua.

Theo truyền thông Ukraine, chuyến thăm Bakhmut của ông không được báo trước.

“Ukraine tự hào về các bạn. Tôi tự hào về các bạn! Cảm ơn các bạn vì lòng dũng cảm, sự kiên cường và sức mạnh thể hiện trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ địch”, ông Zelensky viết trên mạng Telegram cùng với các bức ảnh chụp ông ở Bakhmut.

Đây là lần thứ hai trong một tháng qua Tổng thống Zelensky đến thăm khu vực do Kiev kiểm soát ở vùng Donbass thuộc miền đông Ukraine. Ngày 6-12, ông đã đến thăm thành phố Sloviansk.

Bakhmut là một trọng tâm của chiến sự ở miền đông Ukraine trong những tuần gần đây và là chiến tuyến khốc liệt bậc nhất. Việc kiểm soát thành phố này sẽ giúp Nga tiến lên các khu vực phía bắc của Ukraine.

Trước chuyến thăm Bakhmut, ông Zelensky đã kêu gọi các nước cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine sau các máy bay không người lái của Nga liên tục tấn công các cơ sở năng lượng của nước này những ngày qua.

Leave A Reply

Your email address will not be published.