Hai tỉnh biên giới Nga thành chiến trường

TVN

0 85

Một ngày trước khi Nga tổ chức bầu cử tổng thống, hôm qua, 14/03/2024, một quan chức tình báo cao cấp của Ukraina thông báo nhiều nhóm vũ trang người Nga chống chế độ Putin đang xâm nhập vào hai tỉnh biên giới giáp với Ukraine, biến nhiều khu vực thành “chiến trường”.

Trả lời đài truyền hình quốc gia Ukraina, ông Andriy Yusov, phát ngôn viên của ban lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR), xác nhận hai tỉnh Kursk và Belgorod giáp biên đang là mục tiêu tấn công của một số nhóm “tình nguyện quân” Nga, những người “không có lựa chọn nào khác để bảo vệ quyền công dân của mình ngoài việc cầm vũ khí chống lại chế độ Putin”.

Trước đó, trên mạng Telegram, Quân Đoàn Tự Do Nga, một trong ba nhóm vũ trang người Nga thân Kiev, đặt cơ sở tại Ukraina, cho biết đang tiến hành “các hoạt động quân sự hạn chế” tại hai tỉnh nói trên, đồng thời kêu gọi cư dân tại một số thị trấn sơ tán vì lý do an toàn.

Trên Telegram, thống đốc tỉnh Kursk Roman Starovoit thừa nhận chiến sự đang diễn ra, thông báo “lực lượng khủng bố Ukraina đã không ngừng nỗ lực đưa những kẻ phá hoại xâm nhập lãnh thổ của chúng ta”. Thống đốc tỉnh Belgorod của Nga, ông Vyachslav Gladkov, thừa nhận làng biên giới Kozinka bị “thiệt hại rất nghiêm trọng”. Theo giới blogger quân sự Nga, lính dù Nga đã được điều động đến địa điểm này.

Bộ Ngoại Giao Ukraine hôm 14/03/2024 cũng lên án các cuộc bầu cử của Nga tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng ở Ukraine là “bất hợp pháp”, đồng thời kêu gọi người dân Ukraine tại các vùng bị chiếm đóng, hoặc bị cưỡng bức sang Nga, không tham gia bỏ phiếu.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga, ông Putin cáo buộc Ukraine đang cố gắng cản trở quá trình bỏ phiếu và người dân ở khu vực biên giới bằng “một số hành động vũ trang tội phạm”. Putin cho biết nỗ lực đột nhập vào Nga đã không thành công.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.