Hàn Quốc- Triều Tiên nã pháo qua lại trên biển

TVN

0 181

Sáng 24/10, quân đội Triều Tiên đã bắn 10 quả đạn pháo ra vùng biển phía Tây nước này. Động thái bắn đạn pháo nói trên của Triều Tiên được nước này cho là ngằm đáp trả các phát súng cảnh cáo của Hàn Quốc bắn về phía một chiếc tàu của Bình Nhưỡng đi qua biên giới trên biển giữa hai miền.

Theo hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Triều Tiên đã bắn 10 quả đạn từ nhiều hệ thống pháo phản lực đa nòng vào khoảng 5h15 sáng (theo giờ địa phương) sau khi quân đội Hàn Quốc bắn cảnh cáo vào khoảng 3h50 sáng cùng ngày.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết họ đã phát đi cảnh báo và bắn cảnh cáo để xua một tàu buôn của Triều Tiên vượt qua Đường giới hạn phía Bắc (NLL), ranh giới trên biển trên thực tế, vào khoảng 3giờ40 sáng giờ địa phương hôm 23/10.

Thông tấn xã Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên cho biết: “Chúng tôi đã ra lệnh cho các biện pháp đối phó ban đầu nhằm đánh đuổi mạnh mẽ tàu chiến của đối phương”.

JCS gọi hành động của Triều Tiên là vi phạm hiệp ước quân sự song phương năm 2018 cấm “các hành động thù địch” ở khu vực biên giới, đồng thời kêu gọi nước này chấm dứt “các hành động khiêu khích và cáo buộc liên tiếp”.

Một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã tiến hành một “hoạt động bình thường” liên quan đến vụ xâm nhập biên giới.

Vụ việc bắn cảnh báo lẫn nhau giữa Triều Tiên và Hàn Quốc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo gia tăng, Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa đạn đạo và bắn pháo.

Có nhiều đồn đoán rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân ngay sau khi Đại hội lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc vào cuối tuần qua.

Được Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu thiết lập vào cuối chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, Đường giới hạn phía Bắc đóng vai trò là biên giới biển trên thực tế giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng không công nhận đường biên giới này và hai bên đã có các cuộc đụng độ đẫm máu ở đó vào các năm 1999, 2002 và 2009.

Quân đội Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận phòng thủ Hoguk hàng năm của họ vào tuần trước, được thiết kế để kéo dài đến ngày 28/10 và tăng cường khả năng của họ và kết hợp với Hoa Kỳ để chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng phản ứng giận dữ về các cuộc tập trận, gọi đây là các hành động khiêu khích và đe dọa các biện pháp đáp trả. Seoul và Washington nói rằng các cuộc tập trận của họ mang tính chất phòng thủ và nhằm răn đe Triều Tiên.

Leave A Reply

Your email address will not be published.