Chiến cuộc tại Ukraine: Bom bẩn là lời nói dối của phía Nga

TVN

0 188

Ukraine và Mỹ đã bác bỏ những gợi ý từ Nga rằng Ukraine đang chuẩn bị sử dụng “bom bẩn” và cho đó là những lời nói dối nguy hiểm. “Nếu Nga gọi điện và nói rằng Ukraine đang chuẩn bị một cái gì đó, điều đó có nghĩa là một điều: Nga đã chuẩn bị tất cả những điều này”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu trong video. Hội đồng an ninh quốc gia của Nhà Trắng cũng bác bỏ những tuyên bố của Shoigu. “Thế giới sẽ thông qua bất kỳ nỗ lực nào để sử dụng cáo buộc này như một cái cớ để leo thang,” một tuyên bố cho biết.

Trước đó Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov và Chủ tịch Hội đồng liên quân Mỹ Mark Milley đã điện đàm ngày 24.10, trao đổi về việc mà Moscow cho là Ukraine có thể sử dụng “bom bẩn”, theo hãng tin RIA. Trước đó, ông Gerasimov cũng đã điện đàm với đồng cấp Anh.

Các cuộc điện đàm diễn ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu điện đàm với các đồng cấp ở Mỹ, Anh, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ – tất cả đều là thành viên NATO.

Anh, Pháp và Mỹ đã ra tuyên bố chung bác bỏ cáo buộc của Nga, cho rằng đây chỉ là cái cớ để Moscow leo thang xung đột với Ukraine. Ukraine cũng đã nhanh chóng lên án Moscow vì cáo buộc này, nói rằng Nga mới chính là bên có khả năng sử dụng “bom bẩn”.

Tình hình Kherson

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 24.10 cho biết quân đội của họ đã giải phóng hơn 90 khu định cư với dân số hơn 12.000 người ở tỉnh Kherson, theo The Guardian. Trong những ngày qua, Kherson đã trở thành điểm nóng khi lực lượng Ukraine gia tăng sức ép lên lực lượng Nga hiện đang kiểm soát phần lớn khu vực.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ cho biết những yêu cầu khẩn cấp di tản của Nga chỉ ra rằng những người chiếm đóng “không mong đợi sự trở lại nhanh chóng của người Nga hoặc dân thường” đối với thành phố, và dường như đang cố gắng phá hủy nó để gây thiệt hại cho “xã hội lâu dài và khả năng phát triển kinh tế”.

Trong khi đó người đứng đầu cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine cho biết Nga đang đưa các đơn vị quân đội mới tới Kherson để bảo vệ thành phố trước cuộc phản công đang tiến triển của Ukraine. Kyrylo Budanov cũng cho biết Nga sẽ làm chậm bước tiến của quân đội Ukraine ở phía nam nhưng chỉ có thể kéo dài khoảng hai tuần nếu cho nổ đập thủy điện Kakhova gần Kherson.

Cả Nga và Ukraine đều đổ lỗi cho nhau về âm mưu phá hủy đập thủy điện này. Một quan chức cấp cao ở khu vực Zaporozhye do Nga bổ nhiệm cảnh báo rằng bất kỳ vụ vỡ đập nào cũng sẽ gây ngập lụt một khu vực rộng lớn, bao gồm cả khu vực đặt nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

“Tôi không thể loại trừ việc họ sẽ cố gắng kết hợp hai kịch bản. Đầu tiên, họ có thể cho nổ tung Dnieproges, và sau đó là nhà máy thủy điện Kakhovka”, ông Vladimir Rogov nói với hãng thông tấn TASS ngày 24/10.

Phía Ukarine phủ nhận và cho rằng chính Nga có khả năng phá đập để cản đà tiến của quân đội Ukraine.

Tất cả những người đàn ông còn lại ở Kherson đã được kêu gọi tham gia một lực lượng dân quân địa phương mới được thành lập. Trong một thông báo trên Telegram, các nhà chức trách chiếm đóng cho biết đàn ông có “cơ hội” tham gia các đơn vị bảo vệ lãnh thổ nếu họ chọn ở lại Kherson theo ý mình. Việc ép buộc dân thường phục vụ trong lực lượng vũ trang của một cường quốc đang chiếm đóng được định nghĩa là vi phạm các công ước Geneva.

Leave A Reply

Your email address will not be published.