Hậu quả của vụ tấn công trung tâm mua sắm ở Ukraine

TVN

0 494

Bốn giờ sau khi hai tên lửa hành trình X-22 của Nga bắn trúng một trung tâm mua sắm đông đúc ở Kremenchuk, người ta vẫn có thể nhìn thấy những chùm khói đen nhỏ bốc lên từ đống đổ nát hun hút. Hàng chục người lo sợ những người thân yêu của họ đã ở bên trong tòa nhà khi những vụ nổ chết người xé toạc tòa nhà trong im lặng đáng sợ khi một cần cẩu khổng lồ loại bỏ các phần của mái nhà bị sập, để lộ các mảnh vỡ đen và kim loại xoắn bên dưới.

Cách xa người xem, các nhân viên cứu hộ đã đặt một chiếc cáng, nơi họ cẩn thận đặt những mảnh thi thể người cháy thành than được tìm thấy trong đống đổ nát.

Các nhà chức trách ước tính có khoảng 200 đến 1.000 người bên trong vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Nhiều người cố gắng chạy trốn đến một hầm trú bom gần đó khi họ nghe thấy tiếng còi báo động của cuộc không kích. Những người khác không đến kịp và vẫn bị mắc kẹt bên trong. Ít nhất 18 người thiệt mạng và 21 người vẫn mất tích.

Khi tên lửa tấn công, vào lúc 3.53 giờ chiều theo giờ địa phương (1353 BST) vào thứ Hai, nó đã gây ra một đám cháy lớn khiến 300 nhân viên khẩn cấp phải mất hơn 4 giờ đồng hồ mới dập tắt được.

Mykola Lukash, từ văn phòng công tố quận Kremenchuk, cho biết các thành viên trong nhóm của ông đã vớt được hàng chục mảnh thi thể.

Lukash nói: “Chúng tôi cần thực hiện các xét nghiệm ADN để xác định chúng. “Điều khiến chúng tôi quan tâm là báo cáo về 21 người mất tích đã được người dân địa phương đệ trình để tìm kiếm những người thân yêu đã mất tích trong tòa nhà”.

Trong hơn 20 giờ, quân nhân, tình nguyện viên, lính cứu hỏa và cảnh sát đã làm việc không ngừng nghỉ để vớt các thi thể từ đống đổ nát với hy vọng tìm thấy những người sống sót.
Oleksii, 46 tuổi, một lính cứu hỏa cho biết: “Chúng tôi đã vớt được một số thi thể nhưng chắc chắn có nhiều thi thể bị mắc kẹt dưới đống đổ nát hơn. “Đây thường là một nơi rất đông đúc.”

Mỗi ngày, hàng trăm người đến trung tâm mua sắm ở Kremenchuk để mua sắm hoặc uống cà phê và trò chuyện với bạn bè. Điểm khác biệt duy nhất giữa trung tâm mua sắm này với bất kỳ trung tâm mua sắm nào khác trên khắp thế giới là ở đây một cuộc chiến không thể đoán trước đang hoành hành, một cuộc chiến có khả năng hủy diệt sinh mạng chỉ trong vài giây, ngay cả ở nơi cách chiến tuyến hàng trăm dặm hoặc ở những thành phố chưa từng có. bị ném bom trước đây. Sự thật là không nơi nào ở Ukraine an toàn trước các cuộc không kích hay tên lửa của Nga.

Yevhenia Semyonova, 38 tuổi, phụ tá cửa hàng tại một cửa hàng quần áo thể thao bên trong trung tâm mua sắm cho biết: “Tôi rời tòa nhà hai phút trước khi vụ nổ xảy ra. “Các đồng nghiệp của tôi, những người đang làm việc trong các cửa hàng lớn hơn, chẳng hạn như siêu thị, đã phải đợi khách hàng ra về trước khi họ có thể rời đi. Chúng tôi đã may mắn vì không có khách hàng trong cửa hàng của chúng tôi trong thời gian báo động.

Tổng thống Zelenskiy mô tả cuộc tấn công vào Kremenchuk là “một trong những cuộc tấn công khủng bố thách thức nhất trong lịch sử châu Âu”. “Một thành phố yên bình, một trung tâm mua sắm bình thường với phụ nữ, trẻ em, thường dân bình thường bên trong,” anh nói. “Chỉ những kẻ khủng bố hoàn toàn mất trí, những kẻ đáng lẽ không có chỗ đứng trên trái đất, mới có thể tấn công tên lửa vào một vật thể như vậy. Và đây không phải là một cuộc tấn công tên lửa ngoài mục tiêu, đây là một cuộc tấn công có tính toán của Nga – chính xác là tại trung tâm mua sắm này .

Rất có thể có nhiều trẻ em là nạn nhân khi chúng đi mua sắm cùng cha mẹ mình.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng vụ hỏa hoạn tại trung tâm mua sắm ở Kremenchuk là do “vụ nổ kho đạn dược lưu trữ cho vũ khí phương Tây”. Không có bằng chứng nào được đưa ra để chứng minh cho tuyên bố. Các nhà lãnh đạo G7 gọi cuộc tấn công là “tội ác chiến tranh” và lên án đây là “cuộc tấn công ghê tởm” .

Nguồn The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.