Hỏa lực HIMARS và vũ khí phương Tây đang giúp Ukraine thay đổi cuộc chiến

TVN

0 494

Quân đội Ukraine đang dồn toàn lực phản công nhằm sớm giành lại vùng lãnh thổ phía Nam, các đồng minh cũng nỗ lực tiếp sức cho lực lượng này bằng cách gửi thêm nhiều vũ khí hạng nặng.

Ông Damien Magrou, phát ngôn viên Binh đoàn quốc tế của Ukraine ngày 11.7 thông báo phương Tây cần cung cấp thêm pháo hạng nặng để giúp Ukraine thu hẹp khoảng cách với Nga. Theo ước tính của ông, tỷ lệ pháo hạng nặng của Ukraine so với Nga hiện nay là 1 chọi 8.

“Chúng tôi đang bước vào một giai đoạn của cuộc chiến, trong đó sự bất lợi của chúng tôi so với lực lượng Nga về mặt vũ khí hạng nặng và pháo được cảm nhận rất rõ”, Reuters dẫn lời ông Magrou thông báo tại Kyiv.
Dù vậy, người phát ngôn nhấn mạnh các hệ thống rốc két đa nòng tầm xa HIMARS M142 do Mỹ cung cấp đang tạo sức ảnh hưởng lớn trên chiến trường.

Ngày 11.7, quân đội Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công gây ra vụ nổ cực lớn tại thành phố Nova Kakhovka tại tỉnh Kherson hiện do Nga kiểm soát, theo The Drive. Ukraine và Nga đều xác nhận hệ thống HIMARS đã được sử dụng cho cuộc tấn công này.

Phía Ukraine nói đã phá hủy kho vũ khí của Nga trong khi Moscow tuyên bố vụ tấn công chỉ phá hủy “nhà kho chứa phân bón” và gây thiệt hại cho nhiều ngôi nhà xung quanh, khiến nhiều người bị thương.
Trả lời phỏng vấn The Wall Street Journal ngày 10.7, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết HIMARS đang là vũ khí giúp thay đổi cuộc chiến và đang được sử dụng hiệu quả tại thị trấn Izium ở vùng đông bắc.

Ngoài ra truyền thông Ukraine hôm 9/7 đưa tin các xe bọc thép chở quân FV103 Spartan đã được quân đội Anh chuyển giao cho Ukraine. 35 xe bọc thép lần này là một phần trong cam kết hỗ trợ tổng cộng 120 phương tiện chở quân trên chiến trường mà Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra trong cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky vào tháng 4.

Xe bọc thép Spartan được vận chuyển bằng xe tải quân sự ở Ukraine (Ảnh: Horevica).

Ở một diễn biến khác, trong một gặp với Tổng thống Zelensky tại Kiev hôm 11/7, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte khẳng định sẽ tiếp tục viện trợ vũ khí hạng nặng cho quân đội Ukraine.

“Tôi kêu gọi các đồng minh ở châu Âu cũng như trên toàn thế giới giúp đỡ Ukraine với vũ khí hạng nặng. Về phía Hà Lan, chúng tôi sẽ cung cấp các loại vũ khí như xe bọc thép và pháo tự hành cho Ukraine”, ông Rutte nói.

Trước đó, Amsterdam đã gửi cho Kiev pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 cỡ nòng 155mm.

Leave A Reply

Your email address will not be published.