Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine bước vào ngày thứ 140

TVN

0 502

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Nga “không có can đảm” để thừa nhận thất bại và lực lượng chiếm đóng không an toàn ở bất kỳ đâu trên đất nước của ông. Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, Zelenskiy cũng chế nhạo việc quân đội Nga rõ ràng phụ thuộc vào vũ khí cũ kỹ và chiến thuật thời Liên Xô, đồng thời nhấn mạnh sự đoàn kết của người dân đất nước ông, kết hợp với sức mạnh của các lực lượng vũ trang Ukraine, có nghĩa là kết quả của cuộc chiến là “chắc chắn ”.

Số người chết sau vụ tấn công bằng tên lửa của Nga cuối tuần tại một khu chung cư dân cư ở Chasiv Yar, miền đông Ukraine, đã tăng lên ít nhất 45 người vào hôm thứ Ba. Cuộc đình công hôm thứ Bảy đã phá hủy tòa nhà năm tầng và làm hư hại một số tòa nhà khác ở thành phố vùng Donetsk. 9 người đã được kéo ra ngoài còn sống, Kyiv Independent đưa tin, với chiến dịch giải cứu đang diễn ra.

Một đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine vào một kho đạn lớn ở thị trấn Nova Kakhovka, thuộc vùng Kherson do Nga chiếm đóng. Peter Beaumont của Guardian ở Kyiv báo cáo rằng ít nhất bảy người đã thiệt mạng và tên lửa được sử dụng trong cuộc tấn công nằm trong số một loạt vũ khí được Mỹ tha bổng gần đây.

Kho bạc Hoa Kỳ thông báo hôm thứ Ba rằng họ sẽ gửi thêm 1,7 tỷ đô la (1,4 tỷ bảng Anh) viện trợ kinh tế cho Ukraine để giúp tiếp tục tài trợ cho “các dịch vụ thiết yếu” của đất nước. Động thái này diễn ra sau một thông báo của các bộ trưởng ngoại giao châu Âu vào cuối ngày thứ Hai phê duyệt 1 tỷ euro (850 triệu bảng Anh), phần đầu tiên của gói giải cứu 9 tỷ euro đã được thỏa thuận vào tháng 5.

Số lượng tàu nước ngoài đến các cảng Ukraine trên sông Danube để giúp xuất khẩu ngũ cốc đã tăng gấp đôi lên 16 chiếc trong vòng 24 giờ qua, Kyiv Independent đưa tin, trích dẫn từ Bộ cơ sở hạ tầng của nước này. Ukraine đã khôi phục các cảng đã ngừng hoạt động từ lâu để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc do Nga phong tỏa Biển Đen, và dự kiến ​​sẽ tăng xuất khẩu hàng tháng lên 500.000 tấn.

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Iran vào tuần tới, một ngày sau khi Mỹ cảnh báo rằng Tehran có thể cung cấp máy bay không người lái cho Moscow để thực hiện hành động tấn công ở Ukraine .

Văn phòng nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) hôm thứ Ba cho biết hơn 5.000 dân thường đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi Nga xâm lược vào ngày 24 tháng 2, nói thêm rằng con số thực có thể cao hơn nhiều.

Cho đến nay, Liên minh châu Âu đã phong tỏa khối tài sản trị giá 13,8 tỷ euro (11,7 tỷ bảng Anh) do các nhà tài phiệt Nga, các cá nhân và tổ chức khác bị trừng phạt vì cuộc chiến của Moscow chống lại Ukraine, quan chức tư pháp hàng đầu của khối cho biết hôm thứ Ba.

Nga tuyên bố đã giết một số lượng đáng kể lính đánh thuê nước ngoài chiến đấu ở Ukraine trong ba tuần qua, trong đó có 23 người đến từ Vương quốc Anh.

Một quan chức tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng nói rằng các kháng cáo về bản án tử hình của Aiden Aslin, Shaun Pinner và Saaudun Brahim sẽ được xử lý trong vòng một tháng. Ngoại trưởng Vương quốc Anh Liz Truss cho biết bà “cực kỳ lên án” bản tuyên án, nói rõ: “Họ là tù nhân chiến tranh. Đây là một bản án giả dối hoàn toàn không có tính hợp pháp ”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.