Cái chết bí ẩn của cá voi lưng gù thứ 5 ở Tây Bắc Thái Bình Dương gây báo động

TVN

0 154

Khung xương dài gần 32 foot của một con cá voi lưng gù đực được tìm thấy nằm rải rác trên bãi cát gần Fort Bragg của California vào thứ Bảy – con cá voi thứ tư dạt vào bờ biển Mendocino trong năm nay.

Một ngày sau, một con cá voi lưng gù trẻ, giống cái, cũng được tìm thấy đã chết ở xa về phía bắc gần Đảo Vancouver. Cô được các nhà khoa học gọi là “Spike”, sau khi được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 2018.

Những cái chết của cá voi đã gây ra cảnh báo trong cộng đồng, khi các chuyên gia làm việc để nghiên cứu các xác chết và xác định cách thức và lý do tại sao các loài động vật có vú di cư khổng lồ lại thường xuyen ở trong những bãi biển này. Mặc dù mỗi cái chết là một thảm kịch, nhưng chúng cung cấp những manh mối quan trọng và cái nhìn sâu sắc cho phép các nhà khoa học hiểu rõ hơn về điều kiện đại dương và những nguy cơ gia tăng.

Là bộ phận quan trọng của hệ sinh thái đại dương với phạm vi kéo dài hàng nghìn dặm, cá voi thường được coi là vật chỉ thị cho sức khỏe đại dương. Những cái chết bất thường có thể là tín hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. Chấn thương do va chạm của tàu cũng thường là nguyên nhân dẫn đến cái chết của cá voi.

Nhưng những bí ẩn không phải lúc nào cũng dễ giải đáp, và việc mổ xác sẽ mất nhiều thời gian.

Khi những người xem liên quan tập trung xung quanh cái xác nằm trên bãi biển ở phía bắc bãi biển Pudding Creek ở California vào Chủ nhật, các nhà nghiên cứu và tình nguyện viên đã bắt tay vào việc thu thập các mẫu để xác định nguyên nhân cái chết của nó. Các mẫu da và lông tơ được lấy, cùng với một số xương của cá voi, sẽ được chuyển đến Học viện Khoa học California và các bộ phận của tấm sừng, những sợi giống như rây cho phép cá voi căng và lọc thức ăn của chúng.

Sarah Grimes, Trung tâm Khoa học Hàng hải Noyo nói với Mendocino Voice: “Không có điểm gì rõ ràng để cho thấy sự va chạm với tàu biển vào thời điểm này, ngay cả sau khi quan sát thấy một vết rách ở phía bên phải của con cá voi. Các nhà khoa học sẽ tiếp tục kiểm tra cơ thể cá xem có bị gãy xương và bầm tím hay không.

Các vụ va chạm với tàu đang là một vấn đề ngày càng gia tăng và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho các sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng khi đi qua vùng biển mà các tàu chở hàng lớn thường xuyên lui tới.

Liên đoàn Động vật Hoang dã Thế giới cho biết: “Khi tàu di chuyển nhanh qua những khu vực này, nguy cơ va chạm, thương tích và tử vong rất cao, vì cá voi thường không thể thoát ra khỏi đường đi của con tàu kịp thời”. Mức phí tăng cao thậm chí còn khiến các nhà sinh thái học ví chúng như “con đường mòn” trong đại dương trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2019.

Hàng trăm dặm về phía bắc, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu các vết thương trên cơ thể Spike để phân tích bằng chứng về những gì có thể đã giết chết con cá voi yêu quý. Nó không có vết thương bên ngoài rõ ràng. Các bức ảnh cho thấy xác nó bị neo ở vùng nước nông, bị phân hủy.

“Chúng tôi không biết điều gì đã gây ra cái chết của nó”, các chuyên gia của Hiệp hội Nghiên cứu và Giáo dục Hàng hải (MERS) cho biết trong một bài đăng trên Instagram , nhưng nói thêm rằng “sẽ không có gì ngạc nhiên nếu người ta phát hiện ra rằng con các voi cái ấy chết vì chấn thương do một lực thẳng kết quả là bị va vào thuyền ”.

Tổ chức này nói thêm rằng những hình ảnh của Spike được chia sẻ để nói với người dân địa phương rằng hành động đang được tiến hành và cũng để giáo dục công chúng về cá voi và những việc cần làm khi chúng dạt vào bờ biển. Hội nghiên cứu biển cho biết: “Thảm kịch có thể dẫn đến nhận thức nhiều hơn, từ việc kêu gọi ai, và bất kỳ kết luận nào có thể được đưa ra về nguyên nhân cái chết của nó”. Cuộc điều tra đang được tiến hành bởi Tổ chức Thủy sản và Đại dương Canada.

Spike, được đặt theo tên của nhân vật trong phim hoạt hình cổ điển, Land Before Time, có một dấu hiệu giống khủng long ở bên thân trái. Nó đã được xác định bởi các nhà nghiên cứu MERS, những người theo dõi cá voi trong khu vực để tăng cường hiểu biết về những người khổng lồ đầy cảm hứng và khuyến khích bảo tồn.

Jackie Hilating, một nhà nghiên cứu của MERS, nói với National Observer của Canada: “Chúng tôi có thể cảm nhận được chiều sâu của cảm xúc khi biết những con cá voi này như một cá thể. Nhưng ngoài mất mát, cô nói thêm, phát hiện quan trọng sẽ giúp thu hút sự quan tâm từ công chúng. Nhiều con cá voi bị chết và chìm xuống vực sâu sẽ không được kể lại câu chuyện của chúng.

“Điều quan trọng là mọi người quan tâm đến cá voi với tư cách cá nhân vì điều đó giúp chúng tôi phát triển trong việc hiểu cách hành động của chúng tôi tác động đến chúng với tư cách là đại diện của hệ sinh thái,” Hilder nói. “Spike là một đại sứ cho đồng loại của nó.”

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.