Israel mở rộng chiến dịch quân sự trên toàn bộ dải Gaza, Thổ Nhĩ Kỳ lên án dữ dội

TVN

0 149

Trong thông cáo tối Chủ Nhật 03/12/2023 quân đội Israel xác nhận « tiếp tục mở rộng chiến dịch trên bộ nhắm vào Hamas trên toàn khu vực Gaza, hành động ở bất cứ nơi nào có sào huyệt của Hamas ». Đến lượt dân Palestine ở miền nam Gaza phải sơ tán. Theo đại diện Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc Unicef các đợt oanh kích ở miền nam Gaza cũng « khốc liệt » như những trận đánh vào khu vực bắc Gaza.

Israel đồng thời kêu gọi người dân sống ở một phần thành phố lớn thứ hai của Dải Gaza sơ tán hôm thứ Hai (4/12), khi quân đội Israel tiến hành các cuộc giao tranh trên bộ và không kích nhằm vào các chiến binh Hamas.

Quân đội Israel yêu cầu người dân ở các khu vực lân cận phía đông bắc Khan Younis rời đi vì sự an toàn của chính họ, hướng dẫn họ đến các khu vực xa hơn về phía nam.

Khan Younis nằm ở phía nam Gaza, nơi nhiều thường dân chạy trốn đến đây khi Israel bắt đầu chiến dịch chống lại Hamas ở phía bắc vùng đất này.

Trong khi Israel đã đưa ra nhiều đợt cảnh báo yêu cầu người dân chạy trốn khỏi các khu vực sau đó bị tấn công, nước này cũng phải đối mặt với sự chỉ trích từ các quan chức Liên Hiệp Quốc, những người cho rằng điều kiện ở Gaza với điện và internet không ổn định khiến người dân khó tiếp cận thông tin.

Liên Hiệp Quốc cũng đã cảnh báo về tình hình nhân đạo ở Gaza với ước tính khoảng 80% dân số phải rời bỏ nhà cửa và nhiều người phải ở trong những nơi trú ẩn quá đông đúc.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm thứ Hai (4/12) nói Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cuối cùng sẽ bị xét xử như tội phạm chiến tranh vì cuộc tấn công đang diễn ra của Israel ở Dải Gaza, đồng thời chỉ trích các nước phương Tây ủng hộ Israel.

Trong bài phát biểu trước cuộc họp của ủy ban Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ở Istanbul, ông Erdogan cho biết các quốc gia phương Tây ủng hộ Israel đang “ủng hộ vô điều kiện việc giết trẻ sơ sinh” và đồng lõa với tội ác của họ.

“Ngoài việc là một tội phạm chiến tranh, ông Netanyahu, kẻ hiện đang là đồ tể của Gaza, sẽ bị xét xử với vai trò là đồ tể của Gaza, giống như Milosevic đã bị xét xử”, ông Erdogan nói, đề cập đến việc cựu Tổng thống Nam Tư Slobodan Milosevic, người đã bị xét xử vì tội danh diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh tại tòa án ở The Hague.

“Những người cố phớt lờ cái chết của tất cả những người vô tội bằng cách lấy lý do Hamas thì không còn gì để nói với nhân loại”, ông nói thêm, ám chỉ các cường quốc phương Tây mà ông cho là “mù và điếc”.

Không giống như hầu hết các đồng minh phương Tây và một số quốc gia vùng Vịnh, Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, không coi Hamas là một nhóm khủng bố và vẫn tiếp đón một số thành viên của tổ chức này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.