Israel sẽ tiếp tục tấn công Rafah và sẵn sàng chiến đấu đơn độc bằng vũ khí của mình

TVN

0 321

Netanyahu khẳng định lực lượng nước này vẫn sẽ tiếp tục tiến hành hoạt động quân sự ở Dải Gaza, thậm chí “sẵn sàng đơn độc” trong cuộc xung đột này.

Đây là lời phản bác không úp mở đối với cảnh báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng việc Mỹ cấp vũ khí cho Israel có thể bị ngưng lại giữa lúc một chiến dịch đã được lên kế hoạch ở Gaza.

Trong thông điệp mới đưa ra, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh Israel sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự tại Gaza cho dù có bị gây sức ép như thế nào.

Tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu đưa ra chỉ 1 ngày sau cuộc phỏng vấn độc quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden trên kênh truyền hình CNN. Tại đây, ông Biden cảnh báo sẽ ngừng cung cấp vũ khí và đạn pháo cho Israel khi Tel Aviv tiến hành chiến dịch tấn công lực lượng Hamas.

Theo các chuyên gia, lời cảnh báo này của Mỹ cho dù có được thực hiện hay không, thì cũng ảnh hưởng ngay lập tức tới chiến dịch của Israel ở Rafah.

Những tuyên bố từ phía Israel đều cho thấy tương lai của cuộc xung đột này sẽ không ngừng leo thang, đặc biệt sau khi các cuộc đàm phán tại Cairo, Ai Cập không đạt được thỏa thuận ngừng bắn nào mặc cho những nỗ lực thu hẹp bất đồng về các vấn đề gây tranh cãi của các bên tham gia. Trong diễn biến mới nhất, các phái đoàn của Hamas và Israel đã rời Cairo trong ngày 9/5 sau 2 ngày đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Động thái mà lâu nay Israel vẫn dọa nhằm vào Rafah đã bắt đầu từ tuần này với việc sơ tán một số dân thường. Israel nói rằng Rafah có hàng nghìn chiến binh Hamas và có thể là hàng chục con tin mà Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7/10 đang bị giam cầm giữa hơn một triệu người dân Palestine phải di tản vì chiến tranh.

Chính phủ Netanyahu từng im lặng trước các tin tức rằng Washington đang đình lại một lô hàng các quả bom ném từ không trung – nhưng mãi cho đến hôm 8/5, ông Biden công khai biện pháp này, và nói rằng nó nằm cảnh báo của Mỹ đối với Israel là không được “tấn công vào Rafah”.

“Nếu chúng tôi phải chiến đấu một mình, chúng tôi sẽ chiến đấu một mình”, ông Netanyahu nói mà không đề cập cụ thể đến thông báo của Mỹ.

“Nếu bị buộc phải như vậy, chúng tôi sẽ chiến đấu đơn độc bằng sức lực của chính mình”, ông phát biểu qua video.

Đến ngày 9/5 quân đội Israel khẳng định lực lượng này có đủ vũ khí và đạn dược cho chiến dịch tấn công quy mô lớn vào thành phố Rafah ở Nam Gaza, như kế hoạch đã định.

Phát biểu trong một cuộc họp báo chiều qua, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định, quân đội nước này có đủ đạn dược cho các nhiệm vụ đã được lên kế hoạch, bao gồm cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza.

Tuyên bố của Chuẩn Đô đốc Hagari được cho là nhằm trấn an mối lo ngại trong dư luận trước nguy cơ Israel không có đủ vũ khí và đạn dược để đối phó với mối đe dọa từ lực lượng Hezbollah ở Lebanon, sau khi dồn vũ khí cho chiến dịch tấn công vào Rafah, đồng thời lại không nhận được nguồn cung vũ khí cần thiết từ Mỹ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.