Khủng bố ở Moscow, Mỹ khẳng định Ukraine không liên quan, Nga tìm cách đổ lỗi

TVN

0 58

Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ khẳng định một cách dứt khoát rằng Ukraine không liên quan vụ tấn công khủng bố ở Nga hôm 22-3 trong khi đó tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Vladimir Putin và “những người khác” đang tìm cách chuyển trách nhiệm về vụ thảm sát phòng hòa nhạc ở Moscow sang Ukraine .

“Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chịu trách nhiệm duy nhất về vụ tấn công này. Không có sự liên quan nào của Ukraine”, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson nhấn mạnh trong tuyên bố ngày 23-3 (giờ Mỹ).

Bà Watson cũng tiết lộ Mỹ “đã chia sẻ thông tin với Nga về một cuộc tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch ở Matxcơva”. Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ khẳng định việc đưa ra cảnh báo là “phù hợp” với các chính sách của nước này.

Theo NBC News, các quan chức Mỹ đã xác nhận với đài này rằng trong nhiều tháng qua, các quan chức tình báo Mỹ đã thu thập thông tin cho thấy khủng bố IS có thể tiến hành một cuộc tấn công gây thương vong hàng loạt ở Nga.

IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công phòng hòa nhạc Crocus City Hall tại vùng Matxcơva (Nga) hôm 22-3. Các quan chức Nga cho biết cả 4 nghi phạm được cho là đứng sau vụ việc đều đang bị giam giữ.

Tuy nhiên, điều đó không dập tắt được những cáo buộc qua lại giữa Nga và Ukraine.

Trong những giờ đầu sau vụ tấn công, Tổng thống Nga Vladimir Putin dù không có bằng chứng cho rằng những kẻ tấn công đang cố gắng trốn thoát theo hướng Ukraine. Ông cũng cáo buộc Ukraine chuẩn bị đường thoát cho các nghi phạm.

Ukraine đã kiên quyết phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào. Theo ông Zelensky, việc ông Putin đổ lỗi cho Ukraine là “hoàn toàn có thể đoán trước được”.

“Nga đã đưa hàng trăm ngàn kẻ khủng bố của họ tới đất Ukraine để chiến đấu chống lại chúng ta và họ không quan tâm đến những gì xảy ra bên trong đất nước của họ”, nhà lãnh đạo Ukraine bình luận và cho rằng ông Putin đang cố gắng xoay chuyển tình thế “có lợi cho quyền lực cá nhân của mình”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.