IS tấn công Moscow, ít nhất 40 người thiệt mạng và 145 người bị thương

TVN

0 90

Ít nhất 40 người thiệt mạng và 145 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Nga trong nhiều năm qua, khi các tay súng mặc quân phục nổ súng và kích nổ chất nổ tại một phòng hòa nhạc lớn ở ngoại ô Moscow.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công trong một bài đăng trên Telegram, trong đó nhóm này tuyên bố các tay súng của họ đã trốn thoát sau đó. Một quan chức Mỹ cho biết Washington có thông tin tình báo xác nhận tuyên bố của IS.

Các bức ảnh cho thấy Tòa thị chính Crocus chìm trong biển lửa trong khi các video xuất hiện cho thấy ít nhất 4 tay súng nổ súng bằng vũ khí tự động khi những người Nga hoảng loạn bỏ chạy để thoát thân.

Trong một đoạn clip, ba người đàn ông mặc quân phục mang theo súng trường đã bắn thẳng vào những thi thể nằm rải rác ở sảnh của phòng hòa nhạc.

Theo báo cáo, trẻ em nằm trong số nạn nhân của vụ tấn công, trong đó những kẻ tấn công dường như cũng đã kích nổ chất nổ. Ít nhất hai vụ nổ đã xảy ra tại phòng hòa nhạc vào tối thứ Sáu, các hãng tin đưa tin.

Chính quyền Nga đã phát động một cuộc truy lùng hàng loạt các tay súng trong vụ tấn công, cảnh báo người dân ở Moscow và các vùng ngoại ô đề phòng dấu hiệu của những kẻ tấn công. Chính phủ Nga chưa xác định ngay lập tức bất kỳ nghi phạm nào.

Đoạn video đăng tải trên mạng cho thấy cảnh tượng kinh hoàng khi một số người cầu xin sự giúp đỡ từ nóc phòng hòa nhạc khi nó bốc cháy phía sau họ. Các đoạn video khác cho thấy mọi người la hét, bò bằng tay và đầu gối ra khỏi địa điểm tổ chức ca nhạc hoặc chạy trốn xuống cầu thang.

Một nhân chứng cho biết anh đang chuẩn bị ngồi vào chỗ thì nghe thấy “nhiều tiếng súng máy nổ” và “rất nhiều tiếng la hét”.

“Tôi nhận ra ngay rằng đó là tiếng súng tự động và hiểu rằng rất có thể đây là điều tồi tệ nhất: một cuộc tấn công khủng bố”, người đàn ông tên Alexei nói với AFP.

Một khán giả khác mô tả cảnh hoảng loạn khi mọi người sợ hãi cố gắng trốn thoát.

“Một vụ giẫm đạp bắt đầu. Mọi người đều chạy đến thang cuốn”, anh nói với Reuters. “Mọi người đều la hét; mọi người đều chạy.”

Ít nhất 3 trực thăng khẩn cấp đã được điều động để dập tắt đám cháy. Truyền thông địa phương đưa tin đã có một phần mái của Trung tâm thương mại Crocus City bị sập.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết chính phủ sẽ hủy bỏ tất cả các sự kiện văn hóa, thể thao và giải trí khác vào cuối tuần sau vụ tấn công, vì ngành đường sắt Nga và các tiện ích lớn khác cho biết họ đang tăng cường an ninh.

Sobyanin gọi vụ tấn công là một “thảm kịch lớn”. Ít nhất 70 xe cứu thương đã được điều động đến địa điểm xảy ra vụ tấn công.

Đầu tháng này, các nước phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã đưa ra cảnh báo khủng bố và yêu cầu công dân của họ không tham gia các cuộc tụ họp công cộng ở Nga.

Vào ngày 8 tháng 3, đại sứ quán Mỹ viết rằng họ đang “theo dõi các báo cáo rằng những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch nhắm mục tiêu vào các cuộc tụ tập lớn ở Moscow, bao gồm cả các buổi hòa nhạc và công dân Hoa Kỳ nên được khuyến cáo tránh các cuộc tụ tập lớn trong 48 giờ tới”.

Truyền thông Nga đưa tin các đơn vị cảnh sát chống bạo động đã được điều động đến khu vực khi người dân đang được sơ tán và các đơn vị Speznaz của lực lượng vệ binh quốc gia Nga bắt đầu xông vào tòa nhà vào tối thứ Sáu. Hãng tin Baza của Nga đưa tin một số kẻ tấn công có thể đã trốn thoát.

Vụ xả súng tại phòng hòa nhạc gợi nhớ đến một số vụ khủng bố tồi tệ nhất ở châu Âu như vụ tấn công Bataclan ở Paris vào tháng 11 năm 2015. Người Nga có thể nhớ lại vụ tấn công khủng bố Nord Ost ở Moscow năm 2002, khi các tay súng bắt giữ con tin tại một nhà hát. trong một trong những sự cố tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước.

Leave A Reply

Your email address will not be published.