Kiev ‘phẫn nộ sâu sắc’ trước vụ tấn công Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Odesa

TVN

0 117

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine , Emine Dzheppar, cho biết Kyiv “vô cùng phẫn nộ” trước vụ tấn công vào Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Odesa và kêu gọi cơ quan di sản của Liên hợp quốc có trụ sở tại Paris, UNESCO, lên án vụ tấn công.

Bảo tàng nghệ thuật là một phần của Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Thống đốc vùng Odesa, Oleh Kiper, cho biết hầu hết bộ sưu tập đã bị di dời trong chiến tranh. Ông nói trên mạng xã hội: “Các bức tranh và bức vẽ từ cuộc triển lãm hiện tại không bị hư hại.

Bảo tàng Nghệ thuật quốc gia Odessa, nằm tại một trong những tòa nhà cổ nhất của Odessa, lưu giữ hơn 10.000 tác phẩm nghệ thuật trước chiến tranh. Trong đó có các bức tranh của một số nghệ sĩ Nga và Ukraine nổi tiếng nhất vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Một người phụ nữ sống ở tòa nhà gần đó cho biết cô và gia đình đều đi vắng trong thời gian xảy ra cuộc tấn công nhưng nhà của họ đã bị hư hại. “Chúa đã dẫn chúng tôi đi. Chúng ta sẽ xem chuyện gì xảy ra trong căn hộ tiếp theo. Trong số năm cửa sổ, tôi không còn cửa sổ nào”, người phụ nữ tên Svitlana nói với AFP.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Ukrinform đưa tin khu vực Kherson bị Nga tấn công 132 lần trong đêm 5-11 bằng pháo, rocket, drone và không kích bằng máy bay. Một tên lửa nhắm tới thành phố Kherson làm một khu nhà bị hư hại.

Cùng lúc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng tuyên bố mở cuộc điều tra hình sự về “thảm kịch” tên lửa Nga đánh trúng một lữ đoàn Ukraine ở khu vực tiền tuyến Zaporizhzhia.

Theo truyền thông địa phương, một nhóm binh sĩ đang dự “lễ trao thưởng” thì trúng tên lửa khiến ít nhất 20 binh sĩ thiệt mạng. Vụ việc khiến nhiều chỉ huy Ukraine bị chỉ trích vì đã tổ chức một sự kiện như vậy ở tiền tuyến.

“Thảm kịch này là điều có thể tránh được. Việc chính là làm rõ toàn bộ sự thật để ngăn điều này lặp lại”, Hãng tin AFP dẫn lời ông Zelensky nói.

Ngược lại, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã đánh trúng một đơn vị tấn công của Ukraine ở Zaporizhzhia làm 30 người chết.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.