Quây núi đá vùng đệm vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới làm ‘hòn non bộ’

TVN

0 155

Một công ty Việt Nam, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả – dự án này đang quây kín hàng loạt núi đá vịnh Hạ Long, biến chúng thành “hòn non bộ” ngay vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới, khiến dư luận tại Việt Nam phẫn nộ.

Đương nhiên lỗi không phải thuộc về chủ đầu tư vì họ thực hiện có giấy phép. Theo báo Tiền Phong, khu đất có tổng diện tích được phê duyệt theo quy hoạch là 318.210,9 m2, nằm ở vị trí đắc địa, phía đông giáp biển; phía tây giáp núi đá vôi, đầm cây Giang; phía bắc giáp núi đá vôi; phía nam giáp suối Lộ Phong và vịnh Bái Tử Long.

Tờ Tuổi Trẻ dẫn lời một lãnh đạo Cẩm Phả không nêu tên cho biết dự án này đã được lãnh đạo tỉnh tham vấn ý kiến các cơ quan liên quan trước khi phê duyệt, trong khi công ty Đỗ Gia nói việc diện tích gần 4 ha của dự án lấn vào Vịnh Hạ Long ‘đã được chính quyền phê duyệt’.

Quy mô các hạng mục công trình gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn 7 tầng. Quy mô dân số khoảng 2.524 người.

Được biết, quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Dự án có giá khởi điểm là 1.145,3 tỷ đồng. Công ty này đã bỏ ra 1.192 tỷ đồng, tăng 2 bước giá (46 tỷ đồng) và loại được 8 nhà đầu tư khác để giành 31,8 ha đất tại Khu 10B phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

Trả lời báo chí,Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết. “Ngay khi nắm được thông tin, Ban Quản lý vịnh đã cấp tốc có văn bản gửi cho UBND TP Cẩm Phả, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh về việc xem xét lại dự án đang thực hiện thuộc vùng đệm của di sản”.

Hôm 6/11, ông Nguyễn Mạnh Cường, chủ tịch thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu Công ty Đỗ Gia Capital, chủ đầu tư dự án, ngưng thi công để chờ nhà chức trách rà soát, kiểm tra để khắc phục những thiếu sót.

Các cơ quan được yêu cầu kiểm tra dự án là các phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Quản lý đô thị, phòng Văn hóa và Thông tin và Ủy ban phường Quang Hanh thuộc thành phố Cẩm Phả, tờ Tuổi Trẻ cho biết, và đến ngày 10/11 phải có kết quả để báo cáo lên Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Leave A Reply

Your email address will not be published.