LHQ: Nga đã phạm ‘nhiều loại’ tội ác chiến tranh; Ba Lan chuyển bốn máy bay MIG-29 cho Ukraine

TVN

0 153

Nga đã phạm một loạt tội ác chiến tranh ở Ukraine bao gồm giết người có chủ ý, tra tấn có hệ thống và trục xuất trẻ em, theo một báo cáo từ cuộc điều tra do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn được công bố hôm nay.

Các lực lượng Nga đã thực hiện các cuộc tấn công “bừa bãi và không cân xứng” vào Ukraine, dùng đến tra tấn, giết hại thường dân ngoài chiến đấu và không thực hiện các biện pháp bảo vệ người dân Ukraine, Ủy ban Điều tra Quốc tế Độc lập về Ukraine, cơ quan điều tra do Liên Hợp Quốc ủy quyền, cho biết .

Báo cáo, được công bố một năm sau vụ đánh bom của Nga vào một nhà hát ở thành phố Mariupol phía đông nam Ukraine khiến hàng trăm người thiệt mạng, đánh dấu một sự lên án hết sức bất thường đối với một thành viên của hội đồng an ninh Liên Hợp Quốc.

Ủy ban cho rằng các cuộc tấn công lặp đi lặp lại nhắm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine khiến hàng trăm nghìn người không có nhiệt và điện trong những tháng lạnh nhất là tội ác tiềm ẩn chống lại loài người.

Báo cáo cũng mô tả việc sử dụng tra tấn “có hệ thống và phổ biến” trên nhiều khu vực dưới sự chiếm đóng của Nga, đồng thời đưa ra chi tiết các phương pháp tra tấn được sử dụng tại các cơ sở giam giữ của Nga, nơi các nạn nhân bị sốc điện bằng thiết bị quân sự – một phương pháp tra tấn được gọi là “gọi điện” cho Putin” – hoặc bị treo trên trần nhà trong “tư thế con vẹt”.

Báo cáo, dựa trên hơn 500 cuộc phỏng vấn cũng như hình ảnh vệ tinh và các chuyến thăm tới các địa điểm giam giữ và mồ mả, được đưa ra trong bối cảnh tòa án hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague dự kiến ​​sẽ tìm cách bắt giữ các quan chức Nga vì dùng vũ lực trục xuất trẻ em khỏi Ukraine và nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Các tác giả của báo cáo cũng ghi nhận một “số lượng nhỏ” các vi phạm rõ ràng của lực lượng Ukraine, trong đó có một vụ mà họ cho là đang bị chính quyền Ukraine điều tra hình sự. Tuy nhiên, phần lớn báo cáo tập trung vào các cáo buộc chống lại Nga. Nga phủ nhận phạm tội ác hoặc nhắm mục tiêu dân thường ở Ukraine.

Ba Lan sẽ trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine trong vài ngày tới, đánh dấu một bước tiến đáng kể trong việc hỗ trợ quân sự cho Kiev trước một cuộc phản công dự kiến .

Tiền lệ, liên quan đến bốn chiếc MiG-29 thời Liên Xô trong đợt đầu tiên, có thể dẫn đến việc các thành viên NATO khác cung cấp máy bay chiến đấu, một yêu cầu từ lâu của Ukraine.

Tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda, đưa ra thông báo tại Warsaw. Ông cho biết những chiếc máy bay đầu tiên được bàn giao là của Đông Đức sau khi Bức tường Berlin sụp đổ.

Duda cho biết những chiếc MiG sắp kết thúc vòng đời hoạt động sau 30 năm, nhưng “vẫn hoạt động bình thường”. Tổng thống nói rằng nhiều máy bay MiG của Ba Lan đang được bảo dưỡng và sửa chữa để chuẩn bị chuyển giao cho Ukraine . Tổng cộng, Ba Lan có 28 chiếc MiG-29 sẽ được thay thế trong vài năm tới bằng FA-50 của Hàn Quốc và F-35 của Mỹ.

Cho đến nay, những người ủng hộ Ukraine trong NATO chỉ cung cấp phụ tùng thay thế cho phi đội máy bay chiến đấu thời Liên Xô của họ, trong bối cảnh lo ngại rằng việc cung cấp các máy bay đang hoạt động cho Ukraine sẽ bị Moscow coi là tham gia trực tiếp vào cuộc chiến. Một năm trước, Ba Lan đã đề nghị bàn giao tất cả các máy bay MiG của mình cho Mỹ tại căn cứ không quân ở Ramstein, Đức, để chúng có thể được chuyển giao cho Ukraine, nhưng Washington đã từ chối kế hoạch này .

Slovakia, Phần Lan và Hà Lan đều cho biết họ sẽ xem xét cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.