Liên Âu bất ngờ đạt thỏa thuận mở đàm phán kết nạp Ukraina và Moldova

TVN

0 137

Tại hội nghị thượng đỉnh mở ra vào hôm qua, 14/12/2023, ở Bruxelles, Liên Hiệp Châu Âu đã bất ngờ thông qua được một cách nhanh chóng thỏa thuận mở đàm phán với Ukraina để kết nạp nước này vào khối. Cho dù đã liên tiếp đe dọa sẽ dùng quyền phủ quyết bác bỏ thỏa thuận này, thủ tướng Hungary rốt cuộc đã chọn phương án không bỏ phiếu, trong lúc toàn bộ 26 thành viên còn lại đều bỏ phiếu tán đồng.

Trong thông báo, Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel nêu rõ EU cũng sẽ mở đàm phán với Bosnia-Herzegovina khi nước này đạt được các tiêu chuẩn cần thiết về tư cách thành viên.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen hoan nghênh quyết định chiến lược này. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đánh giá đây là “phản ứng hợp lý, công bằng và cần thiết,” trong khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh quyết định này đã thể hiện sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Về phía Ukraine, TT Zelenskyy nói: “Lịch sử được tạo ra bởi những người không mệt mỏi đấu tranh vì tự do”.
Ngoại trưởng Dmytro Kuleba đánh giá đây là “một ngày lịch sử”, còn Thủ tướng Denys Shmyhal coi quyết định là “sự công nhận những cải cách” mà Ukraine đã thực hiện trong những năm gần đây, song cảnh báo rằng con đường gia nhập sẽ “khó khăn.”

Thủ tướng Hungary Orban cho biết sự phản đối của ông vẫn kiên định, nhưng ông quyết định để quyền phản đối của mình mất hiệu lực vì 26 người khác đang ủng hộ rất mạnh mẽ. Theo quy định của EU, việc bỏ phiếu trắng không ngăn cản việc thông qua quyết định.

Một quan chức EU giấu tên nói ông Orban “đã tạm thời vắng mặt khỏi phòng với thái độ đã thống nhất trước và mang tính xây dựng” khi quyết định được đưa ra.

Leave A Reply

Your email address will not be published.