Quốc hội Mỹ chuẩn chi quốc phòng 886 tỷ đô, một phần viện trợ Ukraine và chống Trung Quốc

TVN

0 93

Hơn hai phần ba Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật chính sách quốc phòng hôm 14/12, bao gồm mức chi tiêu quân sự hàng năm kỷ lục 886 tỷ đô la và cho phép các chính sách như viện trợ cho Ukraine và đẩy lùi chống lại Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hạ viện ủng hộ Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng, hay NDAA, với tỷ lệ 310 trên 118, với sự ủng hộ mạnh mẽ từ Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ. Cần hơn 2/3 đa số cần thiết để thông qua dự luật trước khi gửi đến Tòa Bạch Ốc để Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Ngoài các dự luật phân bổ vốn quy định mức chi tiêu của chính phủ, NDAA cho phép mọi thứ từ tăng lương cho quân đội – năm nay sẽ là 5,2% – cho đến mua tàu, đạn dược và máy bay.

Bởi vì đây là một trong số ít những điều luật quan trọng được trở thành luật hàng năm nên các thành viên Quốc hội sử dụng nó như một phương tiện cho nhiều sáng kiến. Nó cũng được theo dõi chặt chẽ bởi các công ty quốc phòng lớn, chẳng hạn như Lockheed Martin, RTX Corp và các công ty khác nhận được hợp đồng của Bộ Quốc phòng.

Cuộc bỏ phiếu cho dự luật năm nay, vốn dài gần 3.100 trang và chuẩn chi mức kỷ lục 886 tỷ đô la, tăng 3% so với năm ngoái, có nghĩa là Quốc hội đã thông qua NDAA trong 63 năm liên tiếp.

Phiên bản cuối cùng của NDAA đã bỏ qua các điều khoản giải quyết các vấn đề xã hội gây chia rẽ, chẳng hạn như quyền tiếp cận phá thai và đối xử với các quân nhân chuyển giới, vốn đã được đưa vào phiên bản được Hạ viện đa số thuộc Đảng Cộng hòa thông qua trước sự phản đối của Đảng Dân chủ.

Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã ủng hộ NDAA, cũng với đa số lưỡng đảng mạnh mẽ – 87 trên 13 – vào ngày 13/12.

NDAA năm tài chính 2024 cũng bao gồm việc gia hạn thêm 4 tháng đối với thẩm quyền theo dõi trong nước, giúp các nhà lập pháp có thêm thời gian để cải cách hoặc duy trì chương trình gọi là Mục 702 của Đạo luật Theo dõi Tình báo Nước ngoài (FISA).

Điều khoản đó vấp phải sự phản đối ở cả Thượng viện và Hạ viện, nhưng không đủ để làm chệch hướng dự luật. Thượng viện đã đánh bại nỗ lực loại bỏ phần mở rộng FISA khỏi NDAA vào ngày 13/12 trước khi bỏ phiếu thông qua luật quốc phòng.

Hạ viện và Thượng viện từng thông qua phiên bản NDAA của riêng họ vào đầu năm nay. Dự luật được thông qua trong tuần này là sự thỏa hiệp giữa hai đảng và hai viện.

Dự luật mở rộng một biện pháp để giúp Ukraine, Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, đến cuối năm 2026, cấp 300 triệu đô la cho chương trình trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2024 và năm tiếp theo.

Tuy nhiên, con số đó chỉ là rất nhỏ so với khoản hỗ trợ 61 tỷ đô la dành cho Ukraine mà ông Biden đã yêu cầu Quốc hội chấp thuận để giúp đỡ Kyiv khi nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Yêu cầu chi tiêu khẩn cấp đó bị sa lầy tại Quốc hội, vì đảng Cộng hòa đã từ chối chấp thuận hỗ trợ cho Ukraine nếu đảng Dân chủ không đồng ý thắt chặt đáng kể luật nhập cư.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã gặp các nhà lập pháp tại Điện Capitol vào ngày 12/12 để thuyết phục chuẩn chi khoản tài trợ mà ông Biden yêu cầu, nhưng ông rời cuộc họp mà không có cam kết của đảng Cộng hòa.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.