Macron: Pháp sẽ giao thêm tên lửa tầm xa cho Ukraina; Zelenskiy phương Tây nên đoàn kết để giúp Ukraine

TVN

0 71

Trong buổi họp báo ngày 16/01/2024 tại Paris, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Kyiv, « không để Nga chiến thắng » trong cuộc xâm lược Ukraine. Ông Macron thông báo « sẽ đến Ukraine vào tháng Hai » và Pháp « sẽ giao hàng loạt vũ khí mới » cho Kyiv.

Trong số vũ khí sắp được giao cho Ukraine, có 40 tên lửa tầm xa Scalp và « vài trăm quả bom ». Tổng thống Macron cũng cho biết Pháp « đang đúc kết một thỏa thuận » về an ninh với Kyiv theo mô hình thỏa thuận mà Anh Quốc và Ukraine đã ký hôm 12/01, có thời hạn 10 năm. Đích thân tổng thống Pháp sẽ thông báo thỏa thuận này trong chuyến công du Ukraine.

Ngoài ra, Pháp và Liên Hiệp Châu Âu « sẽ có nhiều quyết định mới trong những tuần và những tháng tới nhằm không cho Nga chiến thắng ». Ông Macron phát biểu :

« Đối với tôi, nguy cơ lớn nhất là cuộc chiến xâm lược của Nga ở Ukraine. Chúng ta không thể để Nga thắng, chúng ta không được làm như vậy, bởi vì an ninh của toàn châu Âu và của các nước láng giềng của Nga sẽ bị tác động. Để Nga chiến thắng có nghĩa là chấp nhận rằng những quy luật của trật tự quốc tế, như chúng ta đã xác định, có thể không được tuân thủ. Những nước bạn hữu của chúng ta ở vùng Baltic, hay Ba Lan, Rumani, sẽ không còn sống được. Tôi cũng không quên Moldova và các nước ở vùng Kavkaz. Vì thế, chúng ta phải làm tất cả ( để Nga không chiến thắng) . Đối với tôi, đó là vấn đề chính yếu mà chúng ta phải huy động toàn lực và khó khăn cũng là từ đó ».

Trong khi đó Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng phương Tây nên thể hiện sự đoàn kết và kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine để đảm bảo rằng Nga không thắng thế, Reuters đưa tin . Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Zelenskiy nói rằng nỗi lo sợ leo thang của phương Tây đã khiến Kyiv mất thời gian trong cuộc đấu tranh chống lại Nga.

“Trên thực tế, Putin là hiện thân của chiến tranh… Ông ấy sẽ không thay đổi… Chúng ta phải thay đổi. Tất cả chúng ta phải thay đổi đến mức mà sự điên rồ ngự trị trong đầu người đàn ông này hoặc bất kỳ kẻ xâm lược nào khác sẽ không chiếm ưu thế”, ông Zelenskiy nói.

Ông cũng nói rằng ông đã nhận được “tín hiệu tích cực” về hỗ trợ tài chính từ EU và ông hy vọng rằng Mỹ sẽ phê duyệt viện trợ thêm trong vòng vài tuần.

Quốc hội Mỹ tháng trước đã không phê duyệt khoản viện trợ an ninh trị giá 50 tỷ USD cho Ukraine khi các nhà đàm phán không đạt được thỏa thuận.

Ukraine đang chờ riêng để nhận gói trị giá 50 tỷ euro (43,5 tỷ bảng Anh) từ EU, việc giao gói hàng này có vẻ không chắc chắn sau khi Hungary chặn EU phê duyệt viện trợ .

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.