Makiivka: cuộc tấn công nguy hiểm nhất vào quân đội Nga kể từ khi chiến tranh Ukraine bắt đầu

TVN

0 119

Nga đã điều chỉnh số binh sĩ thiệt mạng trong vụ tấn công đêm giao thừa từ 63 lên 89 người, nhưng chính quyền Ukraine khẳng định con số thực tế cao hơn nhiều

Nga đã thừa nhận thiệt hại quân sự tồi tệ nhất kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu, trong một cuộc tấn công vào đêm giao thừa. Các quan chức cho biết 89 quân nhân đã thiệt mạng tại Makiivka ở miền đông Ukraine.

Chuyện gì đã xảy ra ở Makiivka?

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra một thông báo cực kỳ hiếm hoi, thừa nhận rằng 63 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong một cuộc không kích ở Makiivka, một thành phố nhỏ ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine, nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai thân Nga kể từ năm 2014.

Các nguồn tin của Nga và Ukraine bắt đầu đưa tin về cuộc tấn công vào Chủ nhật, nói rằng các nhân viên được huy động của Nga – chưa phải quân nhân chuyên nghiệp – đã thiệt mạng.

Một quan chức quân sự cấp cao của Nga, Trung tướng Sergei Sevryukov, cho biết Ukraine đã tấn công một căn cứ tạm thời ở Makiivka vào lúc 12:01 sáng giờ địa phương ngày 1 tháng 1, bằng cách sử dụng hệ thống tên lửa Himars do Mỹ cung cấp.

Hôm thứ Tư, Bộ cho biết con số đã tăng lên 89 sau khi nhiều thi thể được phát hiện.

Đây là tổn thất nhân mạng lớn nhất từ ​​một cuộc tấn công đơn lẻ mà Moscow thừa nhận kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào tháng Hai.

Vụ việc cũng là thông tin đầu tiên về bất kỳ cái chết quân sự nào kể từ tháng 9, khi Bộ trưởng Quốc phòng, Sergei Shoigu, đưa ra con số 5.937 binh sĩ Nga thiệt mạng cho đến thời điểm đó.

Người Ukraine nói gì?

Bộ phận liên lạc chiến lược của quân đội Ukraine cho biết, gần 400 binh sĩ thiệt mạng và 300 người bị thương trong cuộc tấn công ở Makiivka, nhưng con số này chưa được kiểm chứng độc lập.

Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine sau đó cho biết họ chưa có con số thiệt hại cuối cùng và thông báo rằng “có tới 10 đơn vị thiết bị quân sự của kẻ thù” đã bị phá hủy.

Tại sao lại có nhiều người chết như vậy?

Giới lãnh đạo quân đội Nga đổ lỗi cho số lượng thương vong cao là do binh lính của họ sử dụng điện thoại di động.

Ông Sevryukov cho biết quân đội đã xác định rằng lý do dẫn đến số người chết cao “là do nhân viên bật và sử dụng ồ ạt điện thoại di động trong tầm với của vũ khí kẻ thù”. Ông đã không cung cấp bằng chứng cho tuyên bố này.

Các lực lượng Ukraine chỉ đơn giản nói rằng có một “sự tập trung” binh lính ở Makiivka.

Cựu chỉ huy quân ly khai Igor Strelkov, người quen thuộc với tình hình thực địa, cho biết tòa nhà đã bị phá hủy “gần như hoàn toàn” vì đạn dược được cất giữ trong khuôn viên đã phát nổ trong cuộc không kích.

Ông nói “hàng trăm” đã bị giết và bị thương.

Cũng có báo cáo rằng các quân nhân đã tập trung bên cạnh kho vũ khí đã phát nổ. Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga cho rằng việc quân đội cất giữ đạn dược bên cạnh chỗ ngủ là “ngây thơ, ngớ ngẩn”.

Phản ứng ở Nga là gì?

Thông báo về số lượng lớn tổn thất đã gây chấn động ở Nga, cũng như nhiều chỉ trích nhắm vào bộ chỉ huy cấp cao của Nga vốn đã bị sỉ nhục bởi hàng loạt thất bại trên chiến trường .

“Mặc dù đã trải qua nhiều tháng chiến tranh, một số kết luận vẫn chưa được rút ra,” blogger Boris Rozhin, người thân cận với phe ly khai, viết, chỉ trích “sự kém cỏi” của lãnh đạo quân đội Nga.

Alexander Kots, một phóng viên chiến trường, đã viết: “Tại sao chúng ta cứ đưa [nhân viên được huy động] vào các khách sạn, ký túc xá và trường chuyên nghiệp?”

Strelkov cho biết một cuộc tấn công chết người khác có thể xảy ra “bất cứ lúc nào”, đồng thời nói thêm rằng các tướng lĩnh Nga “không có khả năng học hỏi”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ dự đoán Bộ Quốc phòng Nga sẽ cố gắng “đổ lỗi cho các quan chức địa phương và nhân viên được huy động về việc đảm bảo an ninh hoạt động kém”.

Trong một lễ tưởng niệm công khai hiếm hoi, khoảng 200 người đã tập trung tại thành phố Samara của Nga – nơi quê hương của một số nạn nhân – để tưởng nhớ những người đã khuất.

Những người đưa tang đặt hoa tại một tượng đài của thành phố, một linh mục Chính thống giáo đọc lời cầu nguyện cho người chết và binh lính nổ súng chào.

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.