Máy bay không người lái Triều Tiên thâm nhập không phận, Hàn Quốc bắn cảnh cáo

TVN

0 127

Các quan chức Seoul cho biết, Triều Tiên đã triển khai một số máy bay không người lái nhỏ vào không phận Hàn Quốc hôm thứ Hai, khiến quân đội Hàn Quốc phải điều máy bay trinh sát không người lái tới phía bắc của biên giới nhạy cảm phân chia hai miền.

Theo Yonhap, Hàn Quốc đã điều máy bay, trực thăng và bắn cảnh cáo UAV của Triều Tiên xâm nhập không phận Hàn Quốc, vượt qua khu vực giới tuyến quân sự hai nước nhưng không hạ được bất kỳ máy bay không người lái nào.

Trong khi một trong những máy bay không người lái đã quay trở lại Triều Tiên, hiện vẫn chưa biết tình trạng của bốn chiếc khác, các quan chức quân đội Hàn Quốc cho các phóng viên biết vào cuối ngày thứ Hai.

Không rõ máy bay không người lái của Triều Tiên có được trang bị vũ khí hay không, mặc dù các quan chức Hàn Quốc nói rằng chúng thuộc loại nhỏ với sải cánh chỉ khoảng 2 mét.

Triều Tiên đã đưa các máy bay không người lái loại nhỏ, được chế tạo thô sơ, tới Hàn Quốc để rõ ràng là thực hiện các vụ do thám ít nhất bốn lần khác kể từ năm 2014, mặc dù đây là vụ xâm nhập đầu tiên được ghi nhận trong hơn 5 năm qua.

Vụ việc hôm thứ Hai có vẻ đặc biệt trắng trợn vì các máy bay không người lái của Triều Tiên được cho là đã bay quanh các khu vực dân cư của Hàn Quốc phần lớn thời gian trong ngày.

Theo các quan chức quân đội Hàn Quốc, chiếc drone đầu tiên của Triều Tiên đã vượt qua biên giới gần đảo Ganghwa phía đông bắc của Hàn Quốc vào lúc 10:25 sáng giờ địa phương và nhanh chóng được các chiếc khác theo sau.

Bốn trong số các máy bay không người lái đã bay gần Ganghwa, trong khi chiếc còn lại bay xa tới khu vực phía bắc của khu vực đô thị Seoul, cách đó khoảng 50 km, các quan chức cho biết thêm.

Tính đến 8:00 tối giờ địa phương, không có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ máy bay không người lái nào đã bị khống chế. Không có báo cáo về thiệt hại ở Hàn Quốc.

Theo Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc, các chuyến bay cất cánh từ sân bay chính của Hàn Quốc là Incheon và sân bay Gimpo nhỏ hơn đã tạm thời bị dừng tại. Cả hai sân bay đều gần với các vụ xâm nhập của Triều Tiên.

Trong cùng ngày 26-12, không quân Hàn Quốc cho hay một chiếc máy bay tấn công hạng nhẹ KA-1 đã rơi tại khu vực quận Hoengseong phía đông bắc Hàn Quốc, cách phía đông thủ đô Seoul khoảng 140km.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 11h43 sáng 26-12. Máy bay đã rơi không lâu sau khi cất cánh tại căn cứ gần thành phố Wonju. Hai phi công trên máy bay đã an toàn và được đưa tới bệnh viện.

Leave A Reply

Your email address will not be published.