Moscow đang chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn vào Ukraine

TVN

0 111

Người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine tin rằng Nga sẽ có một nỗ lực mới nhằm chiếm thủ đô Kyiv, sau khi cuộc tấn công trước đó của họ đã bị đẩy lùi vào đầu năm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Economist , Tướng Valeriy Zaluzhny , cho biết ông đang cố gắng chuẩn bị cho việc các lực lượng Nga tiến hành một cuộc tấn công khác nhằm chiếm thành phố, có thể vào tháng Hai hoặc tháng Ba.

Trả lời câu hỏi ông nghĩ gì về việc Nga huy động 300.000 quân nhân dự bị và cựu quân nhân , ông nói rằng nó đã có hiệu quả. “Họ có thể không được trang bị tốt như vậy, nhưng họ vẫn là một vấn đề đối với chúng tôi. Chúng tôi ước tính rằng họ có lực lượng dự bị từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu người… Người Nga đang chuẩn bị khoảng 200.000 quân mới. Tôi không nghi ngờ gì họ sẽ có một cuộc tấn công khác vào Kyiv.”

Zaluzhny nói rằng các tướng lĩnh đã tính toán xem họ cần bao nhiêu xe tăng, pháo binh và binh lính để đẩy lùi một nỗ lực phối hợp khác của quân đội Nga. Ông nói rằng các chỉ huy Nga đã rút binh sĩ ra ngoài tầm bắn của hệ thống phóng tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất và Ukraine không có hệ thống nào có tầm bắn xa hơn.

Người đàn ông 49 tuổi này so sánh chiến cuộc Ukraine với cuộc chiến tranh thế giới thứ hai và nói rằng “ở đâu đó bên ngoài dãy núi Urals, họ đang chuẩn bị các nguồn lực mới”.

“Theo tính toán của tôi, họ phải mất ba năm rưỡi hoặc bốn năm để xây dựng [các nguồn lực] một cách mạnh mẽ: con người, thiết bị, đạn dược. Tôi nghĩ rằng họ có nguồn lực trong ba tháng để đạt được mục tiêu của mình. Việc họ đã sử dụng cạn kiệt các nguồn lực này và lãng phí tiềm năng của mình mà không đạt được kết quả thực tế nào, cho thấy rằng vị trí của họ đã được chọn không chính xác. Bây giờ họ phải suy nghĩ lại về cách thoát khỏi tình trạng này.

“Vì vậy, rất có thể họ đang tìm cách ngăn chặn [giao tranh] và tạm dừng bằng mọi cách: nã pháo vào thường dân, bỏ mặc vợ con chúng tôi chết cóng. Họ cần nó vì một mục đích đơn giản: họ cần thời gian để thu thập các nguồn lực và tạo ra tiềm năng mới để có thể tiếp tục hoàn thành các mục tiêu của mình.

“Theo ý kiến ​​cá nhân của tôi, tôi không phải là một chuyên gia về năng lượng nhưng đối với tôi, có vẻ như chúng ta đang ở bên bờ vực. Chúng tôi đang cân bằng trên một dòng tốt. Và nếu [lưới điện] bị phá hủy… đó là lúc vợ con của những người lính bắt đầu chết cóng. Và một kịch bản như vậy là có thể. Bạn có thể tưởng tượng tâm trạng của các chiến binh sẽ như thế nào không? Không có nước, ánh sáng và nhiệt, chúng ta có thể nói về việc chuẩn bị dự trữ để tiếp tục chiến đấu không?”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng sáu tháng tiếp theo của cuộc xung đột với Nga sẽ là “quyết định” trong cuộc chiến.

Trong một bài phát biểu trực tuyến trước Hội đồng Châu Âu hôm thứ Năm, Zelenskiy cho biết: “Sáu tháng tới sẽ mang tính quyết định ở nhiều khía cạnh trong cuộc đối đầu mà Nga bắt đầu bằng sự gây hấn của họ.

“Sự xâm lược chống lại Ukraine và chống lại mỗi người trong số các bạn, bởi vì mục tiêu cuối cùng của Nga xa hơn nhiều so với biên giới của chúng tôi và chủ quyền của Ukraine. Sáu tháng tới sẽ đòi hỏi ở chúng ta những nỗ lực thậm chí còn lớn hơn những gì đã được thực hiện trong giai đoạn vừa qua.”

Ông nói rằng các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine phải được dừng lại và kêu gọi cung cấp thêm vũ khí. “Chúng tôi cần nhiều vũ khí hiện đại hơn, khối lượng tiếp tế lớn hơn,” ông nói, trong các bình luận được trang tin tức Ukrinform của Ukraine đưa tin .

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, nói rằng trong khi Ukraine hiện có thể tự vệ thành công trước các cuộc tấn công tên lửa của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm cả mạng lưới năng lượng, nhưng có bằng chứng cho thấy Điện Kremlin đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới trên diện rộng.

Những bình luận của Reznikov lặp lại những nhận xét tương tự được đưa ra cho tờ Economist trong tuần này – bao gồm từ tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, người đứng đầu lực lượng vũ trang, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, và chỉ huy lực lượng mặt đất, Đại tá Oleksandr Syrskyi.

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.