Moscow lại bị dronne tấn công; Mỹ đang tìm hiểu về cái chết của Prigozhin

TVN

0 153

Lực lượng phòng không Nga tuyên bố đã bắn hạ thành công một chiếc máy bay không người lái (drone) ở quận Istra (khu vực Moscow) vào rạng sáng 26-8 giờ địa phương, theo Hãng thông tấn RIA.

“Khoảng 3h sáng 26-8, lực lượng phòng không đã phá hủy thành công một drone tại khu vực quận Istra khi thiết bị này cố gắng tiếp cận thủ đô Moscow”, Thị trưởng thủ đô Matxcơva Sergei Sobyanin viết trên kênh Telegram.

Cũng theo ông Sobyanin, các dịch vụ khẩn cấp khu vực Moscow vẫn đang điều tra tại hiện trường vụ việc, không có ghi nhận thương vong hoặc thiệt hại về cơ sở vật chất.

Thời gian gần đây, lực lượng vũ trang Ukraine thường xuyên cố gắng tấn công khu vực miền trung – cũng là khu vực trung tâm nước Nga – bằng các drone.

Những vụ tấn công bằng drone được cho là từ phía Ukraine đã khiến nhiều chuyến bay tại ba sân bay lớn ở khu vực Moscow bị đình trệ.

Tính đến 3h ngày 26-8, ít nhất 24 chuyến bay bị hoãn và tám chuyến bay bị hủy tại ba sân bay quốc tế lớn ở Moscow gồm sân bay Vnukovo, Domodedovo và Sheremetyevo.

Trước đó, hôm 23-8, phía Kiev được cho đã tiến hành một số cuộc tấn công vào những tòa nhà cao tầng tại khu vực thủ đô Matxcơva bằng ba drone, trong đó hai drone đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ ở khu vực quận Mozhaisk và Khimki, một chiếc còn lại bị áp chế điện tử và rơi xuống khu vực Moscow City.

Ngoài ra Cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một căn cứ quân sự của Nga nằm sâu bên trong Crimea, trong khi người dân báo cáo về thương vong, vụ nổ và đường bị đóng cửa.

Đầu ngày thứ Sáu, Nga thông báo về một trong những cuộc không kích phối hợp lớn nhất của Ukraine trên lãnh thổ do Nga kiểm soát nhưng cho biết các hệ thống phòng không đã bắn hạ tất cả 42 máy bay không người lái tấn công Crimea trước khi chúng có thể tấn công mục tiêu.

Tuy nhiên, các quan chức tình báo Ukraine cho biết vụ tấn công nhằm vào một lữ đoàn Nga có trụ sở tại Perevalnoye, một thị trấn cách lãnh thổ do Ukraine kiểm soát hơn 200km (120 dặm).

Người phát ngôn GUR Andriy Yusov cho biết: “Chúng tôi xác nhận rằng đã có một vụ tấn công”.

Cư dân Perevalnoye đăng trên Telegram cho biết đã nghe thấy tiếng nổ từ căn cứ quân sự và cho biết có thương vong.

Một chỉ huy chiến đấu ở miền nam của Ukraine nói với Reuters rằng lực lượng Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ khó khăn của Nga ở phía nam và giờ đây sẽ có thể tiến quân nhanh hơn.

Hôm thứ Tư, quân đội Ukraine đã treo quốc kỳ tại khu định cư bị tàn phá Robotyne ở vùng Zaporizhzhia phía nam, cách thị trấn tiền tuyến Orikhiv khoảng 10 km về phía nam, mặc dù ít nhất hai ngôi nhà vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Một chỉ huy dẫn một số quân vào Robotyne nói:

Chúng tôi không dừng lại ở đây… Tiếp theo chúng tôi có [thị trấn] Berdiansk, và hơn thế nữa. Tôi đã nói rõ với các chiến binh của mình ngay lập tức: mục tiêu của chúng tôi không phải là Robotyne, mục tiêu của chúng tôi là (Biển) Azov. Chúng tôi đã đi qua những con đường chính đã được khai thác. Chúng tôi đang đến những dòng mà chúng tôi có thể đi (tiến về phía trước). Tôi chắc chắn chúng ta sẽ đi nhanh hơn từ đây.

Ông nói thêm về những ngôi nhà vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga ở Robotyne: “Chúng tôi đang chiến đấu vì chúng và sau đó chúng tôi sẽ có toàn quyền kiểm soát”.

Tổng thống Joe Biden cho biết các quan chức Mỹ đang cố gắng xác định chính xác làm thế nào máy bay của chỉ huy lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin bị bắn hạ, không để lại ai sống sót.

Nga trước đó vào thứ Sáu đã chỉ trích Biden vì bày tỏ sự không ngạc nhiên khi biết Prigozhin đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay và cảnh báo rằng việc Washington đưa ra những nhận xét như vậy là không thích hợp, Reuters đưa tin.

Khi được các phóng viên hỏi điều gì đã khiến máy bay phản lực của lãnh đạo Wagner ở Nga bị rơi, ông Biden hôm thứ Sáu nói:

Tôi không có quyền nói chính xác điều đó … Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu chính xác, nhưng tôi không có gì để nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm đã gửi lời chia buồn tới gia đình Prigozhin, phá vỡ sự im lặng sau khi máy bay của thủ lĩnh lính đánh thuê bị rơi hai tháng sau khi ông lãnh đạo cuộc binh biến chống lại các chỉ huy quân sự Nga.

Leave A Reply

Your email address will not be published.