Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản, đại sứ Mỹ sẽ ăn cá để chứng minh nước biển Fukushima an toàn

TVN

0 1,141

Trung Quốc thông báo cấm nhập khẩu toàn bộ hải sản từ Nhật Bản, sau khi Tokyo bắt đầu đợt xả nước thải hạt nhân ra biển đầu tiên.

“Chúng tôi đình chỉ nhập khẩu các sản phẩm thủy hải sản nguồn gốc Nhật Bản từ 24/8. Quyết định nhằm ngăn chặn một cách toàn diện các rủi ro an toàn thực phẩm do ô nhiễm phóng xạ từ nước thải hạt nhân Fukushima gây nên. Chúng tôi bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng Trung Quốc và đảm bảo an toàn cho thực phẩm nhập khẩu”, Cơ quan Hải quan Trung Quốc hôm nay ra thông báo.

Trung Quốc ra quyết định vài giờ sau khi Nhật Bản tiến hành xả nước thải hạt nhân qua xử lý từ nhà máy Fukushima Daiichi ra Thái Bình Dương. Bắc Kinh chỉ trích hành động này “cực kỳ ích kỷ và vô trách nhiệm, gây rủi ro toàn cầu, ảnh hưởng thế hệ tương lai”.

Trước đó, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu thực phẩm từ 10 trên 47 tỉnh Nhật Bản vào tháng 7. Năm ngoái, nước này nhập khẩu hơn 500 triệu USD thủy hải sản từ Nhật Bản.

Nhật sẽ thải tổng cộng 7.800 tấn nước ra biển trong 17 ngày tới, liên tục 24h/ngày kể từ hôm 24/8. Tokyo và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho hay nước được xử lý triệt để loại bỏ các đồng vị phóng xạ, chỉ để lại tritium, một trong hai đồng vị phóng xạ của hydro.

Nhật Bản khẳng định nước thải sẽ dưới giới hạn nồng độ tritium trong nước thải là 1.500 Bq/l (becquerel/lít), thấp hơn 7 lần so với mức khuyến cáo của WHO là 10.000 Bq/l đối với nước uống. Dù vậy, đánh giá của IAEA và Nhật gây nhiều tranh cãi trong dư luận và giới chuyên gia.

Một số học giả cho rằng nước thải chứa tritium vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, khi chưa có nghiên cứu đầy đủ nào về tác động của tritium đối với môi trường và thực phẩm, dù xả nước thải chứa phóng xạ là hoạt động phổ biến của các nhà máy trên thế giới.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Nhật Bản “không chứng minh được tính hợp pháp, tính an toàn của kế hoạch xả thải cũng như độ tin cậy lâu dài của các thiết bị lọc”. Trong khi đó, Tokyo đáp trả rằng Bắc Kinh truyền bá “những tuyên bố vô căn cứ về mặt khoa học”.

Trong khi đó đại sứ Mỹ tại Nhật Bản tuyên bố sẽ thăm một thành phố ở Fukushima để ăn cá nhằm chứng minh nước thải hạt nhân xả ra biển an toàn.

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel hôm nay tuyên bố sẽ đến thăm thành phố Soma, tỉnh Fukushima vào cuối tháng 9 để ăn cá được đánh bắt trong vùng biển ngoài khơi khu vực này, nhằm thể hiện sự ủng hộ với quyết định xả nước thải hạt nhân ra biển của Tokyo.

Đại sứ Emanuel thông báo kế hoạch thăm Soma sau khi Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) mở van xả nước thải hạt nhân từ nhà máy ở Fukushima qua cống ngầm dài một km ra biển, dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

TEPCO sẽ thải tổng cộng 7.800 tấn nước ra biển trong 17 ngày tới, liên tục 24h mỗi ngày kể từ hôm nay. Đây là đợt xả thải đầu tiên trong 4 lần xả được lên kế hoạch trong năm tài khóa 2023, tính tới tháng 3/2024, với tổng lượng nước thải dự kiến đạt 31.200 tấn.

Đại sứ Emanuel đánh giá quá trình xả nước thải của Nhật “hoàn toàn minh bạch, có cơ sở khoa học và được quốc tế công nhận”, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, nước láng giềng với Nhật Bản.

Ông cho rằng lượng tritium trong nước thải từ các nhà máy hạt nhân dọc bờ biển Trung Quốc thậm chí “lớn hơn nhiều so với Fukushima”. Bắc Kinh chưa bình luận về phát ngôn của Đại sứ Mỹ tại Nhật.

Theo

Leave A Reply

Your email address will not be published.