Mỹ đáp lại những bình luận của Nga việc Mỹ chuyển các hệ thống tên lửa Patriot

TVN

0 178

Ukraine nói Nga có đủ tên lửa cho một số cuộc tấn công lớn hơn. Ngày 16-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga vẫn có đủ tên lửa cho một số cuộc tấn công quy mô lớn hơn, giống như cuộc tấn công nhằm vào hệ thống phát điện của Ukraine trong cùng ngày.

Song, Tổng thống Zelensky cũng khẳng định điều này “vẫn không thay đổi cán cân quyền lực trong cuộc chiến”.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, đã lên án chiến dịch “khủng bố bừa bãi” của Nga đối với Ukraine sau làn sóng tấn công tên lửa mới nhất trên khắp đất nước.

Ông Borrell cho biết trong một tuyên bố rằng các cuộc không kích của Nga vào Ukraine là “tàn ác, vô nhân đạo” và nhằm mục đích “làm tăng thêm đau khổ cho con người và cướp đi sinh mạng của người dân Ukraine, cũng như các bệnh viện, dịch vụ khẩn cấp và các dịch vụ quan trọng khác như điện, sưởi ấm và nước”.

Ông mô tả loạt tên lửa mới của Nga vào sáng thứ Sáu là “man rợ” và “cấu thành tội ác chiến tranh”.

Theo các quan chức, số người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa của Nga vào sáng thứ Sáu tại thành phố Kryvyi Rih ở miền nam vùng Dnipro đã tăng lên 3 người, cộng với 13 người bị thương.

Trong số những người bị thương có 4 trẻ em – một bé trai và một bé gái, đều 3 tuổi, cũng như một bé trai và một bé gái, 7 tuổi – theo Oleksandr Vilkul, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Kryvyi Rih.

Nhà Trắng cho biết gói hỗ trợ an ninh tiếp theo dành cho Ukraine đang đến và gói này dự kiến ​​sẽ bao gồm nhiều khả năng phòng không hơn cho nước này. Bộ Ngoại giao Nga tuần này cảnh báo rằng nếu Mỹ chuyển giao các hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, những hệ thống như vậy sẽ là mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga. Washington bác bỏ lời đe dọa.

Đáp lại những bình luận của chính phủ Nga rằng việc Mỹ chuyển các hệ thống tên lửa Patriot tới Ukraine sẽ “dẫn đến những hậu quả khó lường” và đe dọa an ninh toàn cầu, Bộ Ngoại giao Mỹ nhắc lại rằng Nga phải chịu trách nhiệm một mình về các hành động khiêu khích ở Ukraine.

“Các biện pháp khiêu khích duy nhất đã được thực hiện trong toàn bộ cuộc xung đột này là do Nga thực hiện,” Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vedant Patel cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

Patel nói: “Mỹ không phải bây giờ cũng như chưa từng có chiến tranh với Nga.

CNN tuần này đưa tin chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang hoàn thiện kế hoạch gửi hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Ukraine, theo hai quan chức Mỹ và một quan chức cấp cao của chính quyền.

Mặc dù Patel không công bố bất kỳ hỗ trợ an ninh mới nào của Hoa Kỳ cho Ukraine, nhưng ông nói rằng Hoa Kỳ đã và đang làm “chính xác những gì Tổng thống Biden đã nói với Tổng thống [Vladimir] Putin rằng chúng tôi sẽ làm… rằng nếu Nga tấn công Ukraine, chúng tôi sẽ cung cấp hỗ trợ an ninh và giúp Ukraine tự vệ cũng như bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của mình.”

Leave A Reply

Your email address will not be published.