Mỹ – Hàn tập trận lớn bất chấp phản ứng của Triều Tiên

TVN

0 164

Quân đội Mỹ, Hàn bắt đầu tập trận Lá chắn Tự do lớn nhất trong 5 năm qua, dù Triều Tiên cảnh báo có thể coi đây là “lời tuyên chiến”.

Theo Hãng tin AFP, cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn dự kiến kéo dài ít nhất 10 ngày kể từ hôm nay 13-3 và sẽ tập trung vào “môi trường an ninh đang thay đổi” do các hoạt động quân sự gia tăng của Triều Tiên.

Ông An Chan Il – nhà nghiên cứu điều hành Viện Thế giới về nghiên cứu Triều Tiên, nhận định cuộc tập trận “Lá chắn Tự do” này “sẽ rất khác, cả về chất lượng và số lượng, so với các cuộc tập trận chung trước đó diễn ra trong những năm gần đây”.

Ông Chun In Bum – một tướng quân đội Hàn Quốc đã nghỉ hưu, nhận định: “Triều Tiên sẽ dùng cuộc tập trận “Lá chắn Tự do” 2023 (của Mỹ – Hàn) để làm lý do giúp đoàn kết người dân của mình và dùng làm cái cớ để tiếp tục đầu tư vào vũ khí hủy diệt hàng loạt”.

“Có thể sẽ có thêm nhiều vụ phóng tên lửa với hình thức và quy mô khác nhau, thậm chí có cả thử hạt nhân” – ông dự đoán phản ứng của Triều Tiên.

“Cuộc tập trận mang tính chất phòng vệ, dựa trên kế hoạch phối hợp tác chiến nhằm bảo vệ Hàn Quốc trước nguy cơ tấn công từ Triều Tiên”, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, thêm rằng đây là hoạt động quân sự có quy mô lớn nhất 5 năm qua giữa Seoul và Washington.

Song song với Lá chắn Tự do, liên minh Mỹ – Hàn còn dự định tổ chức khoảng 20 cuộc diễn tập thực địa với tên gọi chung là Lá chắn Chiến binh, trong đó có diễn tập đổ bộ Song Long.

Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận chung trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây leo thang, với Seoul tham gia các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn với Washington và Tokyo, trong khi Bình Nhưỡng cũng tổ chức nhiều đợt thử tên lửa và vũ khí mới để đáp trả.

Triều Tiên cho biết nước này sáng 12/3 đã phóng hai tên lửa hành trình chiến lược từ tàu ngầm nhằm phản đối Mỹ và Hàn Quốc tiến hành Lá chắn Tự do. Bình Nhưỡng cùng ngày thông qua các biện pháp “răn đe chiến tranh” nhằm “đối phó với tình hình hiện nay, khi những hành động khiêu khích chiến tranh của Washington và Seoul đang đi đến lằn ranh đỏ”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.