Mỹ: Tập đoàn Wagner của Nga ‘mua vũ khí của Triều Tiên cho cuộc chiến ở Ukraine

TVN

0 142

Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga nhận một chuyến hàng vũ khí từ Triều Tiên để giúp củng cố lực lượng Nga ở Ukraine, Tòa Bạch Ốc cho biết ngày 22/12.

Chủ nhân của Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, cùng ngày bác tố cáo này và nói rằng đó là ‘suy đoán đồn đại’.

Ông John Kirby, người phát ngôn Hội đồng Anh ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc, nói Tập đoàn Wagner lùng sục trên khắp thế giới tìm nhà cung cấp võ khí để hậu thuẫn cho các hoạt động quân sự của họ tại Ukraine.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng Triều Tiên đã hoàn tất chuyến chuyển giao võ khí đầu tiên cho Wagner, Wagner chi trả cho các thiết bị này. Tháng trước, Triều Tiên chuyển giao rốc-két và phi đạn bộ binh vào Nga để Wagner sử dụng,” ông Kirby nói với báo giới.

Nguồn tin cho biết số lượng vũ khí do Triều Tiên cung cấp sẽ không làm thay đổi cục diện chiến trường ở Ukraine.

Nhưng Mỹ “lo ngại rằng Triều Tiên đang lên kế hoạch cung cấp thêm thiết bị quân sự cho Wagner”, họ nói thêm.

Các quan chức Hoa Kỳ tin rằng việc chuyển giao vũ khí của Triều Tiên là vi phạm trực tiếp các nghị quyết của hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và có kế hoạch nêu vấn đề này với hội đồng.

Vương quốc Anh đã lên án Triều Tiên sau tuyên bố của Mỹ rằng nhóm lính đánh thuê Nga Wagner đã nhận một lô hàng vũ khí từ Bình Nhưỡng để hỗ trợ lực lượng của Moscow đang chiến đấu ở Ukraine.

John Kirby, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, xác nhận với các phóng viên rằng Triều Tiên đã “hoàn thành việc giao vũ khí ban đầu cho Wagner, công ty đã trả tiền cho thiết bị đó”.

Kirby nói thêm: Tháng trước, Triều Tiên đã chuyển các tên lửa bộ binh và tên lửa vào Nga để Wagner sử dụng.

Ông cho rằng Hoa Kỳ ước tính rằng Tập đoàn Wagner có 50.000 nhân viên được triển khai tại Ukraine , bao gồm 10.000 nhà thầu và 40.000 tù nhân được tuyển dụng từ các nhà tù của Nga.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết: Việc Tổng thống Putin quay sang cầu cứu Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy nước Nga đang tuyệt vọng và bị cô lập. Chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác của mình để đảm bảo rằng Triều Tiên phải trả giá đắt cho việc hỗ trợ cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.