Hãy trả tự do cho nữ diễn viên Iran Taraneh Alidoosti

TVN

0 198

Gần 500 nhân vật nổi tiếng trong làng điện ảnh thế giới đã ký tên vào một bức thư ngỏ kêu gọi Iran trả tự do cho ngôi sao màn bạc Taraneh Alidoosti. Nữ diễn viên này đã bị bắt giữ vì ủng hộ phong trào phản kháng đòi tự do cho phụ nữ Iran.

Trong bức thư ngỏ đề ngày 21/12/2022, có chữ ký của những tên tuổi hàng đầu thế giới như nữ diễn viên Anh Kate Winslet, ngôi sao điện ảnh Pháp Marion Cotillard, hay các đạo diễn kỳ cựu như Ken Loach, Pedro Almodovar.

Giới nghệ sĩ quốc tế bày tỏ phẫn nộ trước việc chính quyền Teheran chọn thời điểm trước mùa Giáng Sinh để bắt giữ Taraneh Alidoosti, với hy vọng công luận quốc tế không để ý đến số phận của ngôi sao màn bạc người Iran này.

Những tên tuổi hàng đầu của nghệ thuật thứ bảy, trong đó có cả Emma Thompson, Golshifteh Farahani, Kristen Stewart, Jeremy Irons hay Mark Ruffalo, đều cho rằng Taraneh bị bắt vì đã dám lên tiếng bảo vệ người biểu tình Iran, phản đối bản án tử hình đầu tiên nhắm vào phong trào này. Nghệ sĩ này mang tên tuổi và sự nghiệp của mình ra để bảo vệ “tự do ngôn luận, tự do hội họp và đơn giản là quyền tự do, quyền để không bị bắt giữ một cách tùy tiện”.

Nhật báo Shargh của Iran đưa tin, các nhân vật nổi tiếng của điện ảnh Iran đã tập trung bên ngoài nhà tù Evin, nơi giam giữ nữ diễn viên, bao gồm cả các bạn diễn trong “Leila’s Brothers” của Alidoosti là nam diễn viên Payman Maadi và đạo diễn Saeed Roustayi. Cha của Alidoosti là ông Hamid, người từng chơi bóng cho Iran vào những năm 1970, cũng có mặt.

Việc bắt giữ Alidoosti cũng gây phẫn nộ trên mạng xã hội. Nam diễn viên Golshifteh Farahani gọi cô là “nữ diễn viên dũng cảm của Iran” và yêu cầu thả cô.

Trước đó, ngày 9-11, Alidoosti đã đăng một bức ảnh cô không đội khăn trùm đầu, cầm một tờ giấy với khẩu hiệu chính của các cuộc biểu tình: “Phụ nữ, cuộc sống, tự do”.

Cựu ngôi sao bóng đá Pháp Eric Cantona đã đăng lại hình ảnh đó trên Instagram với mã chủ đề #freedom (tự do) để ủng hộ Alidoosti.

Tại Canada, Cameron Bailey, người đứng đầu Liên hoan phim quốc tế Toronto, đã gọi Alidoosti là “một trong những diễn viên tài năng và được hoan nghênh nhất của Iran”.

Nữ diễn viên Taraneh Alidoosti sinh năm 1984, là một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất Iran, từng góp mặt trong The Salesman – phim nước ngoài hay nhất tại Oscar 2017.

Cô đã giành giải Báo đồng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Locarno năm 2002, giải Crystal Simorgh cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất từ ​​Liên hoan phim Fajr lần thứ 20 và là diễn viên trẻ nhất từng được giải này.

Cô có ba lần liên tiếp được đề cử giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Fajr.

Taraneh Alidoosti nổi tiếng là rất kén chọn khi nhận các vai diễn và được xem là nữ diễn viên nổi tiếng hàng đầu ở Iran.

Cô thông thạo tiếng Đức và tiếng Anh, bên cạnh tiếng mẹ đẻ là tiếng Ba Tư.

Alidoosti bị bắt giữ chỉ vài ngày sau khi cô lên tiếng chỉ trích việc treo cổ Mohsen Shekari – người đầu tiên liên quan đến làn sóng biểu tình ủng hộ phụ nữ lan rộng ở Iran từ tháng 9 tới nay, bị hành quyết hôm 9-12.

Hãng thông tấn nhà nước Iran – Fars News Agency cho biết cô Taraneh Alidoosti bị bắt vì đăng tải nội dung sai lệch, xuyên tạc và kích động bạo loạn mà không có bằng chứng.

Hồi tháng 6-2020, cô bị kết án 5 tháng tù treo vì chỉ trích cảnh sát trên Twitter trong một sự kiện năm 2018, trong đó cảnh sát bị cáo buộc là đã hành hung một phụ nữ.

Kể từ tháng 9-2022, cô Alidoosti công khai bày tỏ tình đoàn kết với những người biểu tình ủng hộ phụ nữ ở Iran trong ít nhất ba bài đăng trên Instagram.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.