Nga ăn cắp ngũ cốc Ukraine chở đến Syria

0 453

Qua theo dõi những hình ảnh vệ tinh, công ty Maxar (Mỹ) cho biết các tàu Nga chở ngũ cốc Ukraine đến Syria.

Ngày 16-6, công ty hình ảnh vệ tinh Maxar (Mỹ) cho biết các tàu mang cờ Nga đã vận chuyển ngũ cốc được thu hoạch ở Ukraine đến Syria. Cũng trong cùng ngày, Washington giục Nga nhanh chóng dỡ phong tỏa các cảng Ukraine ở biển Đen, hãng tin Reuters cho hay.

Các hình ảnh vệ tinh của Maxar cho thấy vào tháng 5, hai tàu chở hàng treo cờ Nga đã cập cảng Sevastopol thuộc bán đảo Crimea do Nga kiểm soát và được chất đầy ngũ cốc.

Nhiều ngày sau, các vệ tinh của Maxar đã chụp lại được hình ảnh những con tàu giống với các tàu Nga này cập cảng ở Syria và có những chiếc xe bán tải đỗ xung quanh để chuẩn bị vận chuyển ngũ cốc trên tàu.

Maxar cho biết có một hình ảnh khác từ tháng 6 cho thấy một con tàu Nga khác cũng chất đầy ngũ cốc ở cảng Sevastopol.

Theo Reuters, Syria và Nga vốn là những đồng minh lâu năm.

Trước đó, Ukraine đã cáo buộc Nga đánh cắp ngũ cốc từ các vùng lãnh thổ Ukraine hiện do Nga kiểm soát kể từ khi chiến dịch quân sự nổ ra vào cuối tháng 2 và xuất khẩu một phần. Moscow luôn phủ nhận cáo buộc này.

Ukraine là một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới và việc Nga phong tỏa các cảng ở biển Đen đã khiến số lượng lớn ngũ cốc cung cho các nước khác trên thế giới bị “mắc kẹt” ở những khu vực này.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack cho biết hôm thứ Năm cho biết các hầm chứa tạm thời ở biên giới Ukraine sẽ ngăn chặn Nga đánh cắp ngũ cốc của Ukraine và đảm bảo vụ thu hoạch mùa đông không bị thất thoát do thiếu nguồn cung cấp .

Chúng tôi biết về hoàn cảnh và tình huống đã xảy ra – người Nga đã lấy cắp ngũ cốc của nông dân Ukraine. Vì vậy, trong phạm vi mà chúng tôi có thể đưa nó ra khỏi đất nước, đó là một điểm cộng giúp giảm nguy cơ thất thoát, ”Vilsack nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, Vilsack nhấn mạnh rằng việc hồi sinh các chuyến hàng từ các cảng Biển Đen của Ukraine là cách hiệu quả và hiệu quả nhất để xuất khẩu ngũ cốc.

Chúng tôi muốn thấy các cảng được mở vì đó là cách hiệu quả nhất, hiệu quả nhất để vận chuyển ngũ cốc đó, nhưng vẫn sẽ mất thời gian ngay cả khi cảng đã mở. Vì vậy, bạn vẫn phải có một nơi để đặt hạt ”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Ba cho biết các hầm chứa tạm thời sẽ được xây dựng dọc theo biên giới với Ukraine trong nỗ lực giúp xuất khẩu nhiều ngũ cốc hơn và giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang gia tăng.

Kể từ khi Nga xâm lược và phong tỏa các cảng, các chuyến hàng ngũ cốc của Ukraine đã bị đình trệ và hơn 20 triệu tấn bị mắc kẹt trong các hầm chứa. Cuộc chiến đang gây ra một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu với giá ngũ cốc, dầu ăn, nhiên liệu và phân bón tăng vọt.

Leave A Reply

Your email address will not be published.