Tóm tắt ngày thứ 115 của cuộc chiến Ukraine

TVN

0 519

Các quan chức cho biết, hàng trăm dân thường đang trú ẩn tại nhà máy hóa chất Azot ở Sievierodonetsk không còn khả năng sơ tán vì các pháo binh Nga liên tục tấn công. Thống đốc Luhansk, Serhiy Haidai, nói với CNN rằng 568 người, trong đó có 38 trẻ em, đang trú ẩn trong nhà máy Azot. Hãng tin Interfax đưa tin, một thủ lĩnh phe ly khai thân Nga tuyên bố các lực lượng do Nga hậu thuẫn sẽ mở lại hành lang nhân đạo cho dân thường rời khỏi nhà máy.

Các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức và Ý đã tuyên bố sẽ ủng hộ nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine trong chuyến thăm tới Kyiv. Macron cho biết cả 4 nhà lãnh đạo EU có mặt đều ủng hộ ý tưởng cấp tư cách ứng viên EU “ngay lập tức” cho Ukraine.

Nato cho biết họ cam kết cung cấp thiết bị để duy trì quyền tự vệ của Ukraine và sẽ triển khai nhiều binh lính hơn ở sườn phía đông của nước này . Tổng thư ký của NATO, Jens Stoltenberg, lên án “một cuộc chiến tranh tiêu hao không ngừng chống lại Ukraine” đang được tiến hành bởi Nga, và cho biết Nato tiếp tục đưa ra “sự hỗ trợ chưa từng có để họ có thể tự vệ trước sự xâm lược của Moscow”.

Người đứng đầu các lực lượng vũ trang của Vương quốc Anh nói rằng Nga đã “thua thiệt về mặt chiến lược” trong cuộc chiến ở Ukraine và giờ là một “sức mạnh bị suy giảm nhiều hơn”. Đô đốc Sir Tony Radakin nói rằng Vladimir Putin đã mất 25% sức mạnh trên đất liền của Nga chỉ vì những lợi ích “nhỏ”. Trong một cuộc phỏng vấn với PA Media, ông nói rằng Nga sắp hết quân đội và các tên lửa tiên tiến và sẽ không bao giờ có thể tấn công toàn bộ Ukraine.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã xuất hiện dưới dạng ảnh ba chiều trong khi đề cập đến Chiến tranh giữa các vì sao trong một nỗ lực để đảm bảo thêm viện trợ từ các công ty công nghệ lớn. Zelenskiy nói với đám đông hàng trăm người tại triển lãm thương mại VivaTech ở Paris hôm thứ Năm rằng Ukraine đang cung cấp cho các công ty công nghệ một cơ hội duy nhất để xây dựng lại đất nước như một nền dân chủ kỹ thuật số hoàn toàn.

Theo các quan chức địa phương, ít nhất 3 dân thường thiệt mạng và 7 người bị thương do một cuộc không kích của Nga ở thành phố Lysychansk, miền Đông nước này. Thống đốc Luhansk, Serhiy Haidai, cho biết cuộc tấn công đã tấn công một tòa nhà nơi thường dân đang trú ẩn .

Theo các quan chức, một cuộc tấn công bằng tên lửa được phóng từ máy bay của Nga trong đêm đã đánh trúng vùng ngoại ô thành phố Sumy, miền bắc Ukraine, khiến 4 người thiệt mạng và 6 người bị thương , theo các quan chức. Thống đốc khu vực Dmytro Zhyvytskyi cho biết một cuộc tấn công tên lửa khác đã tấn công quận Dobropillia, nằm cạnh biên giới Nga, vào lúc 5 giờ sáng hôm thứ Năm, sau đó là 26 quả đạn cối được bắn từ khắp biên giới.

Một quan chức cho biết những đứa trẻ sinh ra ở vùng Kherson của Ukraine kể từ ngày 24 tháng 2 sẽ tự động được nhận quốc tịch Nga . Kirill Stremousov, Phó người đứng đầu chính quyền quân sự-dân sự do Nga áp đặt ở khu vực Kherson bị chiếm đóng, tuyên bố rằng hàng nghìn công dân trên lãnh thổ này đang xin nhập quốc tịch Nga. Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga bắt cóc trẻ em từ lãnh thổ của mình và chuyển chúng vào Nga.

Vương quốc Anh đã công bố một làn sóng trừng phạt mới đối với Nga nhằm vào những người liên quan đến “đối xử dã man với trẻ em ở Ukraine”. Những đối tượng bị trừng phạt bao gồm ủy viên quyền trẻ em Nga, Maria Lvova-Belova, các chỉ huy quân sự, Vladimir Mikhailovich và Thượng phụ Kirill, người đứng đầu nhà thờ Chính thống giáo Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, cho biết Anh đã mua và tân trang hơn 20 khẩu súng tầm xa – M109s – từ một công ty vũ khí của Bỉ mà họ đang gửi tới Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, cho biết. Ông nói với Sky News, Nga vượt trội hơn Ukraine về hỏa lực từ 20 đến 1 ở một số khu vực nhưng các đồng minh đang bắt đầu cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa và pháo tầm xa giúp lực lượng của họ giành chiến thắng, ông nói với Sky News.

Nga cảnh báo rằng các dòng khí đốt đến châu Âu qua đường ống Nord Stream 1 có thể bị đình chỉ do các vấn đề trong việc sửa chữa tuabin. Đại sứ Nga tại EU, Vladimir Chizhov, nói với hãng thông tấn nhà nước Ria rằng việc ngừng hoàn toàn các dòng khí đốt trong đường ống cung cấp khí đốt từ Nga sang châu Âu dưới Biển Baltic, sẽ là một “thảm họa” đối với Đức. Canada cho biết họ đang thảo luận tích cực với Đức về một thiết bị tuabin do Siemens sản xuất đang được bảo trì ở Canada và không thể trả lại do lệnh trừng phạt.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack cho biết hôm thứ Năm cho biết các hầm chứa tạm thời ở biên giới Ukraine sẽ ngăn Nga đánh cắp ngũ cốc của Ukraine và đảm bảo vụ thu hoạch mùa đông không bị thất thoát do thiếu kho dự trữ . Theo bình luận của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng các hầm chứa tạm thời sẽ được xây dựng dọc theo biên giới với Ukraine.

Zelenskiy cáo buộc Nga không sẵn sàng tìm kiếm một con đường hòa bình, tuyên bố rằng nước này sẽ “tự quyết định rằng chiến tranh phải kết thúc”. Nhà đàm phán hòa bình Ukraine Mykhailo Podolyak cũng bác bỏ những bình luận gần đây nhất của Nga về việc sẵn sàng tiếp tục đàm phán là “ một nỗ lực lừa dối thế giới ” . Ông nói, Nga muốn tạo ấn tượng về việc sẵn sàng nói chuyện trong khi lên kế hoạch đâm sau lưng Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.