Nga cố gắng bao vây, giao tranh ‘ác liệt’ ở thành phố Bakhmut của Ukraine

TVN

0 153

Theo Reuters, ông Yevgeniy Prigozhin, nhà sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner Group của Nga ngày 5.2 cũng xác nhận giao tranh ác liệt đang diễn ra ở phía bắc Bakhmut. Ông Prigozhin còn nói rằng các chiến binh của ông đang “chiến đấu vì từng con phố, từng ngôi nhà, từng cầu thang” để chống lại lực lượng Ukraine không chịu rút lui.

Ông này cũng phủ nhận việc truyền thông Nga cho rằng đã chiếm thành phố Bakhmut.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu tối 4.2 cho biết tình hình ở tiền tuyến phía đông, đặc biệt là tại các thành phố Bakhmut, Vuhledar và Lyman của vùng Donetsk, đang ngày càng trở nên khó khăn hơn do Nga đang đưa thêm lực lượng ra chiến trường để phá vỡ hàng phòng thủ của Ukraine.

“Không ai sẽ từ bỏ Bakhmut. Chúng tôi sẽ chiến đấu lâu nhất có thể. Chúng tôi coi Bakhmut là pháo đài của mình”, ông nói hôm thứ Sáu tuần trước.

Bộ Quốc phòng Anh hôm Chủ nhật cho biết rằng Nga đã đạt được “những bước tiến nhỏ” trong nỗ lực bao vây Bakhmut.

Giúp trang bị vũ khí cho Ukraine để nước này có thể tự vệ trước Nga là con đường nhanh nhất để đạt được hòa bình, Ngoại trưởng Anh James Cleverly viết trên tờ Times of Malta trước chuyến thăm hôm thứ Ba tới hòn đảo Địa Trung Hải này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov trong họp báo ngày 5.2 khẳng định Ukraine sẽ không sử dụng vũ khí tầm xa Mỹ hứa sẽ hỗ trợ cho Kyiv để tấn công lãnh thổ Nga. Ông Reznikov nói rằng lực lượng Ukraine sẽ chỉ nhắm vào các đơn vị Nga trên lãnh thổ Ukraine đang bị Nga kiểm soát.

Phát biểu này khác với tuyên bố trước đó nghị sĩ Fyodor Venislavsky, thành viên của Ủy ban An ninh, Quốc phòng và Tình báo quốc gia thuộc quốc hội Ukraine đưa ra. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí Đức ngày 4.2, ông Venislavsky nói lực lượng Ukraine sẽ không do dự khi nói về việc tấn công các địa điểm bên trong nước Nga.

Nghị sĩ này cũng cho biết Kyiv không loại trừ khả năng dùng vũ khí phương Tây cung cấp để tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Ông Venislavsky còn nói rằng bất kỳ kho vũ khí nào cũng như các cơ sở quân sự khác trên lãnh thổ Nga đều là “mục tiêu quân sự hợp pháp” và cả thủ đô Moscow cũng là “mục tiêu hợp pháp” đối với quân đội Ukraine.

Trong cuộc họp báo ngày 5.2, Bộ trưởng Reznikov nói Ukraine dự đoán một cuộc tấn công lớn của Nga có thể xảy ra trong tháng này. Tuy nhiên, Kyiv có lực lượng dự trữ để kìm hãm lực lượng của Moscow mặc dù các nguồn cung cấp quân sự mới nhất của phương Tây sẽ không đến kịp thời.

Ông Reznikov nói Nga có thể tiến hành cuộc tấn công mới vì những lý do “mang tính tượng trưng” như kỷ niệm một năm thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng các nguồn lực của Nga chưa sẵn sàng về mặt quân sự.

“Bất chấp tất cả, chúng tôi dự đoán Nga sẽ tấn công vào tháng 2. Tuy nhiên, đây chỉ là từ quan điểm biểu tượng vì điều này không hợp lý từ quan điểm quân sự. Tất cả các nguồn lực của Nga chưa sẵn sàng, nhưng dù sao thì họ cũng đang làm điều đó”, ông Reznikov cho biết.

Bộ trưởng Reznikov dự đoán cuộc tấn công có thể sẽ được phát động ở phía đông – nơi đang giao tranh khốc liệt – hoặc phía nam do Nga muốn mở rộng hành lang trên bộ tới bán đảo Crimea.

Leave A Reply

Your email address will not be published.