Nga pháo kích Kherson, các bệnh viện buộc phải di tản

TVN

0 184

Nga pháo kích dữ dội ở Kherson, thống đốc của vùng nói rằng các bệnh nhân đang được sơ tán khỏi các bệnh viện của thành phố do bị lực lượng Nga bắn phá.

Nó xảy ra cùng ngày khi một bệnh viện ở Zaporizhzhia bị hư hại trong đêm. Không có thương tích nhưng hàng chục cửa sổ đã bị phá vỡ

Thống đốc Yaroslav Yanushevych đã đăng trên trang Telegram của mình: “Do Nga pháo kích liên tục, chúng tôi đang sơ tán bệnh nhân khỏi Kherson”.

Trẻ em tại bệnh viện khu vực Kherson sẽ được chuyển đến Mykoliav và 100 bệnh nhân tại trung tâm tâm thần khu vực Kherson hiện sẽ được điều trị tại Odesa.

Phần lớn Ukraine vẫn không có điện, ga và nước hai ngày sau một loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự. Thị trưởng Kyiv, Vitaly Klitschko , cho biết 60% hộ gia đình trong thành phố 3 triệu dân này không có điện , và tình trạng mất điện xảy ra trên khắp đất nước. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết các tiện ích cơ bản đang dần được khôi phục, nhưng có vấn đề với nguồn cung cấp nước ở 15 khu vực.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết EU sẽ tăng cường nỗ lực hỗ trợ Ukraine khôi phục và duy trì điện và sưởi ấm. Trong một tuyên bố sau cuộc điện đàm với Zelenskiy, bà cho biết EU sẽ cung cấp 200 máy biến áp cỡ trung bình và một máy biến áp cỡ lớn từ Litva, và 40 máy phát điện lớn từ kho dự trữ của EU ở Romania.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền, Volker Türk, cho biết các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng đã giết chết ít nhất 77 người kể từ tháng 10. Kể từ đầu tháng 10, các lực lượng Nga đã phóng tên lửa hàng loạt khoảng một lần một tuần với mục đích phá hủy lưới năng lượng Ukraine, làm tê liệt nguồn cung cấp điện và nhiệt của nước này.

Ukrenergo, nhà cung cấp năng lượng của nước này, cho biết tất cả các nhà máy điện hạt nhân ở khu vực do chính phủ kiểm soát của Ukraine đã hoạt động trở lại và được kết nối với lưới điện chính. Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc xác nhận rằng 4 nhà máy điện hạt nhân của Ukraine đã được kết nối lại với lưới điện quốc gia sau khi mất hoàn toàn nguồn điện bên ngoài vào đầu tuần này.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine được đặc trưng bởi sự nhầm lẫn giữa các quân nhân dự bị về khả năng đủ điều kiện phục vụ cũng như việc đào tạo và trang thiết bị không đầy đủ. Trong bản cập nhật hàng ngày của mình , MoD cho biết một số quân nhân dự bị đang phải phục vụ với “tình trạng sức khỏe mãn tính nghiêm trọng” kể từ khi họ được gọi nhập ngũ.

Các nhà ngoại giao EU sẽ họp vào hôm nay để nối lại các cuộc đàm phán về việc liệu họ có thể hoàn tất một thỏa thuận về mức giá để hạn chế xuất khẩu dầu của Nga hay không, theo một báo cáo của Bloomberg. Cho đến nay, các chính phủ châu Âu đã thất bại trong việc đạt được thỏa thuận về mức giá đối với dầu của Nga. Đề xuất của G7 về mức giới hạn 65-70 đô la một thùng được một số nước cho là quá cao hoặc quá thấp đối với những nước khác.

Bundestag của Đức đang có kế hoạch thông qua một nghị quyết tuyên bố nạn đói của hàng triệu người Ukraine dưới thời Joseph Stalin là một cuộc diệt chủng . Nghị quyết, sẽ được ba đảng cầm quyền và các nhà lãnh đạo phe đối lập bảo thủ cùng đưa ra bỏ phiếu vào tuần tới, nhằm mục đích đưa ra lời cảnh báo đối với Moscow khi Ukraine đối mặt với nguy cơ xảy ra khủng hoảng đói trong mùa đông này .

Ngoại trưởng Anh, James Cleverly, đã tới Kyiv hôm thứ Năm để gặp lãnh đạo Ukraine và hứa sẽ ủng hộ Vương quốc Anh trong thời gian dài. Trong chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine kể từ khi được bổ nhiệm làm ngoại trưởng, Cleverly đã trình bày một gói hỗ trợ bao gồm tiền để tái thiết trường học, xe cứu thương, nạn nhân của bạo lực tình dục và bán ngũ cốc cho các thị trường nghèo nhất thế giới, chẳng hạn như Sudan và Yemen.

Hai anh em người Thụy Điển, một người làm việc cho cảnh sát an ninh và lực lượng vũ trang nước này, hôm nay ra tòa ở Stockholm với cáo buộc làm gián điệp cho tình báo Nga từ năm 2011 đến 2021. Payam Kia, 35 tuổi và anh trai Peyman Kia, 42 tuổi, có thể lĩnh án chung thân nếu bị kết tội.

Leave A Reply

Your email address will not be published.