Nga tấn công tên lửa, Zelensky kêu gọi thêm vũ khí phương Tây

TVN

0 150

Zelensky kêu gọi thêm vũ khí phương Tây sau cuộc tấn công tên lửa mới nhất của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu phương Tây cung cấp thêm vũ khí sau một đợt tấn công tên lửa khác của Nga nhằm vào Kyiv và các thành phố khác trên khắp đất nước.

“Tội ác này, sự xâm lược này của Nga chỉ có thể và nên được ngăn chặn bằng vũ khí thích hợp,” Zelensky nói với người dân Ukraine trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Năm. “Vũ khí trên chiến trường. Vũ khí bảo vệ bầu trời của chúng ta.”

Ukraine cho biết họ có thể bắn hạ hầu hết 55 tên lửa do Nga bắn vào, một kỳ tích mà ông Zelensky cho là nhờ các hệ thống phòng không do phương Tây tài trợ.

“Hôm nay, nhờ các hệ thống phòng không được cung cấp cho Ukraine và sự chuyên nghiệp của các chiến binh của chúng tôi, chúng tôi đã bắn hạ được hầu hết các tên lửa và tên lửa Shahed của Nga”, ông nói, đề cập đến máy bay không người lái do Iran sản xuất.

Tổng thống Ukraine cho biết: “Ít nhất đã có hàng trăm sinh mạng được cứu sống và hàng chục cơ sở hạ tầng được bảo toàn.

Cập nhật về mặt trận phía đông: Zelensky sau đó chuyển trọng tâm sang khu vực phía đông Donbas, nơi giao tranh vẫn diễn ra ác liệt nhất. Quân đội Ukraine đang bị tiêu hao nặng nề ở phía đông.

“Chúng ta cần một bước tiến mới cho lực lượng của chúng ta ở mặt trận. Chúng ta cần đảm bảo đánh bại lực lượng mặt đất của bọn khủng bố. Bất kể những người chiếm đóng Nga đang lên kế hoạch gì, thì sự chuẩn bị của chúng tôi phải mạnh mẽ hơn”, ông Zelensky nói. “Tôi biết ơn tất cả các đơn vị của chúng tôi, những người đã thể hiện khả năng phục hồi mà Ukraine cần, làm kiệt sức quân chiếm đóng và phá hủy nó.”

Ông nói thêm: “Nga càng thua trong trận chiến giành Donbas này thì tiềm năng tổng thể của nước này sẽ càng giảm đi.

Zelensky cho biết chính phủ của ông biết về các kế hoạch của Nga cho các hoạt động trong tương lai ở Ukraine và đảm bảo với đồng bào của ông rằng họ đang làm việc để chống lại các động thái của Moscow.

Trong khi đó báo cáo cho biết 11 người đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong làn sóng tấn công bằng tên lửa của Nga trên khắp Ukraine, một ngày sau khi Mỹ và Đức đồng ý cung cấp xe tăng cho Kiev.

Khi vị tướng hàng đầu của đất nước tuyên bố rằng lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 47 trong số 55 tên lửa mà Nga buộc phải bắn vào Ukraine, người phát ngôn của cơ quan khẩn cấp nhà nước Oleksandr Khorunzhyi đã đưa ra con số thương vong trên truyền hình quốc gia. Tờ Kyiv Independent dẫn lời ông nói rằng con số này là tổng số thương vong trong các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái xảy ra trong đêm và buổi sáng.

Ở Kyiv, một người đàn ông 55 tuổi được cho là đã thiệt mạng, trong khi chính quyền ở Zaporizhzhia nói rằng ba người đã thiệt mạng ở đó.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi cho biết 20 tên lửa đã bị bắn hạ ở Kyiv. Thị trưởng của Vinnytsia, Serhiy Morgunov, đã công bố một bức ảnh về các mảnh vỡ của tên lửa rơi trong phạm vi thành phố và khẳng định đây là kết quả công việc thành công của lực lượng phòng không.

Leave A Reply

Your email address will not be published.