Odesa của Ukraine, ‘hòn ngọc của Biển Đen’, được UNESCO thêm vào danh sách Di sản Thế giới

TVN

0 202

Tổ chức UNESCO hôm thứ Tư đã chỉ định trung tâm lịch sử của Odesa, thành phố cảng chiến lược trên bờ Biển Đen của Ukraine, là Di sản Thế giới đang gặp nguy hiểm và mô tả đây là “nghĩa vụ của toàn nhân loại” để bảo vệ nó.
Việc chỉ định tình trạng mới nhất của Odesa được quyết định sau một cuộc họp hội đồng của UNESCO ở Paris. Động thái này nhằm bảo vệ di sản văn hóa của Odesa, vốn đang bị đe dọa kể từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và cho phép tiếp cận viện trợ quốc tế về tài chính và kỹ thuật.

Một tòa nhà ở trung tâm lịch sử của thành phố cảng Odesa. Ảnh: Reuters

21 quốc gia thành viên của ủy ban di sản thế giới đã phê chuẩn việc chỉ định với 6 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 14 phiếu trắng.

Trong khi đó, chính phủ Nga đã bác bỏ việc quyết định của UNESCO, cho rằng mối đe dọa duy nhất đối với Odesa đến từ “chế độ dân tộc chủ nghĩa ở Ukraine”. Thành phố Odesa đã nhiều lần bị ném bom kể từ khi bị Nga xâm lược vào ngày 24/2 năm 2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, người đã yêu cầu đăng ký Odesa với UNESCO vào tháng 10 để bảo vệ thành phố khỏi cuộc oanh tạc của Nga, đã hoan nghênh quyết định này.

“Tôi biết ơn các đối tác đã giúp bảo vệ hòn ngọc của chúng ta khỏi các cuộc tấn công của quân xâm lược Nga,” ông viết trên Twitter hôm thứ Tư. Odesa thường được mô tả là “hòn ngọc Biển Đen” của Ukraine.

Vào tháng 7 năm 2022, một phần mái che thủy tinh và cửa sổ của Bảo tàng Mỹ thuật Odesa, được khánh thành vào năm 1899, đã bị phá hủy.

Audrey Azoulay, tổng giám đốc của UNESCO, cho biết trong một tuyên bố rằng bà hy vọng danh sách này sẽ giúp bảo vệ Odessa khỏi chiến tranh.

“Odessa, một thành phố tự do, một thành phố quốc tế, một hải cảng huyền thoại đã để lại dấu ấn trong điện ảnh, văn học và nghệ thuật, đang được cộng đồng quốc tế tăng cường bảo vệ,” Azoulay nói.

“Trong khi chiến tranh vẫn tiếp diễn, dòng chữ này thể hiện quyết tâm chung của chúng tôi nhằm đảm bảo rằng thành phố này, nơi luôn vượt qua những biến động toàn cầu, được bảo tồn khỏi sự tàn phá thêm.”

Được thành lập vào cuối thế kỷ 18, vị trí của Odesa trên bờ Biển Đen giúp thành phố này trở thành một trong những hải cảng quan trọng nhất của đế chế Nga. Odesa đóng vai trò như một trung tâm thương mại, giúp mang lại của cải cho các Sa hoàng và khiến nó trở thành một trong những thành phố sầm uất nhất ở Đông Âu.

Các di tích lịch sử nổi tiếng nhất của thành phố bao gồm Nhà hát Lớn, nơi đã trở thành biểu tượng của sự kiên cường khi mở cửa trở lại vào tháng 6 năm 2022 và cầu thang khổng lồ dẫn đến bến cảng, cũng là một địa điểm nổi tiếng từng xuất hiện trong bộ phim câm Battleship Potemkin năm 1925 của đạo diễn Sergei Eisenstein.

Mặc dù thành phố bị thiệt hại đáng kể trong Thế chiến thứ hai, quảng trường trung tâm nổi tiếng với các tòa nhà thấp tầng từ thế kỷ 19 hầu như vẫn nguyên vẹn.

Ngoài Odesa, các địa điểm ở Yemen và Lebanon đã được UNESCO thêm vào Danh sách Di sản Thế giới đang gặp nguy hiểm trong một phiên họp bất thường của Ủy ban Di sản Thế giới ở Paris.

Cuộc họp đã thông qua ba địa điểm bị đe dọa:

• Trung tâm lịch sử của Odessa (Ukraine)
• Hội chợ quốc tế Rashid Karami – Tripoli (Lebanon)
• Các địa danh của Vương quốc Sheba cổ đại ở Tỉnh Marib (Yemen).

Leave A Reply

Your email address will not be published.