Nga tấn công Ukraine ồ ạt bằng máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất

0 121

Lực lượng phòng không Ukraina đã bắn hạ 34 trong số 35 máy bay không người lái của Nga được triển khai trong một cuộc tấn công lớn trong đêm nhằm vào 12 khu vực của Ukraina, lực lượng không quân cho biết hôm thứ Năm.

Nga đã phóng các máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất theo nhiều đợt từ khoảng 8 giờ tối (18:00 GMT) đến 3:30 sáng, lực lượng không quân cho biết trên Telegram, nhắm mục tiêu vào Kyiv, Kherson, Zaporizhia, Mykolaiv, Dnipropetrovsk và Sumy cùng những nơi khác.

Cảnh báo trên không ở nhiều khu vực ở miền trung, đông nam và bắc Ukraina kéo dài hàng giờ. Không có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại lớn hoặc thương vong.

Trong các diễn biến khác:

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột, các lực lượng vũ trang Ukraine đang trong thế phòng thủ nhiều hơn, sau khi cuộc phản công mùa hè của họ không đạt được bước đột phá đáng kể trước quân đội Nga và khi thời tiết mùa đông đến sau gần 22 tháng chiến tranh.  “Trong những tuần gần đây, Ukraine đã huy động nỗ lực phối hợp để cải thiện các công sự trên chiến trường khi lực lượng của họ chuyển sang thế phòng thủ chặt chẽ hơn dọc theo phần lớn tiền tuyến”. Bộ Quốc phòng cho biết.

Chính quyền Mỹ hôm thứ Tư cho biết doanh thu thuế của Nga từ xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ đã giảm 32% sau khi Mỹ và các đồng minh ban hành mức giá trần nhằm hạn chế tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine . Trong một tuyên bố do Bộ Tài chính công bố, các đồng minh cũng thông báo rằng các quy định xung quanh giới hạn giá sẽ được thắt chặt.

Theo Bộ trưởng các ngành chiến lược Ukraine, Kyiv có kế hoạch sản xuất một triệu máy bay không người lái FPV (góc nhìn thứ nhất), nhu cầu rộng rãi trên tiền tuyến và hơn 11.000 máy bay không người lái tấn công tầm trung và tầm xa vào năm tới . Oleksandr Kamyshin, cho biết trên Telegram hôm thứ Tư: “Tất cả các cơ sở sản xuất đã sẵn sàng và hợp đồng cho năm 2024 sẽ bắt đầu. Con số này bao gồm ít nhất 1.000 máy bay không người lái với tầm hoạt động hơn 600 dặm (1.000km), ông nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Estonia cho biết hệ thống dựa trên luật lệ quốc tế cần có sự thay đổi khẩn cấp và căn bản nếu không muốn sụp đổ, đồng thời kêu gọi “một cuộc đối thoại toàn cầu mới” để bắt đầu về cách cải tổ Liên hợp quốc và tòa án hình sự quốc tế . Viết trên tờ Guardian , Margus Tsahkna cho biết cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã làm nổi bật những sai sót trong hệ thống có nguy cơ làm suy yếu nghiêm trọng niềm tin của người dân vào nó.

Moldova có kế hoạch rời khỏi Cộng đồng các quốc gia độc lập, một cơ quan chính trị và thương mại liên kết với Nga, vào cuối năm 2024, người đứng đầu ủy ban chính sách đối ngoại của quốc hội Doina Gherman cho biết hôm thứ Tư . Thông báo này được đưa ra sau khi Moldova rút dần sự tham gia vào khối kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Đức sẽ cung cấp thêm 88,5 triệu euro (76,6 triệu bảng Anh) để giúp tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống năng lượng Ukraine khi Nga nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của nước này, Bộ Ngoại giao và Kinh tế cho biết trong một tuyên bố chung hôm thứ Năm.

Reuters đưa tin, Bộ kinh tế đang đóng góp 54,3 triệu euro thông qua ngân hàng nhà nước KfW và Bộ ngoại giao 34,2 triệu euro cho quỹ hỗ trợ năng lượng của Ukraine .

Leave A Reply

Your email address will not be published.