Nga tập trung vào Donbass, tấn công Kyiv từ xa

TVN

0 808

Trong một bài phát biểu được ghi hình và đăng lên mạng nói về việc phòng thủ của thủ đô Kyiv, Phó Tổng tham mưu trưởng Oleksandr Gruzevich đưa ra nhận định: “Kẻ địch gần như đã cạn kiệt tiềm lực tấn công, nhưng những lực lượng còn lại xung quanh Kyiv vẫn không hề nhỏ”.

Tổng thống Zelenskyy nói rằng Ukraine chứng kiến việc Nga “tăng cường lực lượng cho các cuộc tấn công mới vào Donbass” và “chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó”.

Moscow cho biết họ sẽ tập trung nỗ lực quân sự để chiếm giữ khu vực Donbass ở miền đông Ukraine, vốn nằm giáp với phía nam Kharkiv trong khi Zelensky thề không nhượng bộ, dù một mét đất.

Con đường nối Kharkiv với thị trấn nhỏ Chuguiv – với dân số trước chiến tranh khoảng 30.000 người – nẳm cách 50km về phía đông nam đã được Ukraine chiếm lại. Các nhà báo AFP cách Kharkiv khoảng 4 km về phía đông đã nhìn thấy những chiếc xe dân sự bị bỏ rơi với những lỗ đạn trên thân nằm vương vãi trên nhiều làn đường của đường cao tốc và xác chết của những binh lính Nga trên một bờ kè cạnh con đường.

“Xác lính Nga nằm rải rác khắp nơi. Giao tranh thực sự quyết liệt, đôi khi chúng tôi chỉ cách nhau 10 mét,” một sĩ quan tình báo Ukraine tại hiện trường nói với AFP.

“Những người lính Nga là những thanh niên kiệt sức, đói khát. Họ đã cướp bóc nhà cửa khắp khu vực. Có khoảng 120 lính Nga ở đây và chúng tôi đã bắt giữ khoảng 40 tù nhân,” ông nói thêm.

Mọi nhận định hiện nay từ phương Tây và từ Ukraine đều cho rằng Nga chỉ nghi binh, tạm hòa hoãn để sắp tập trung một trận đánh lớn khác sau thất bại ê chề trong suốt một tháng vừa qua.

Ảnh: Khu trung tâm thương mại ở Kiev bị phá hủy sau một trận không kích của Nga. Ảnh: REX

Leave A Reply

Your email address will not be published.