Nga: tàu chở hàng đến Ukraine có thể là mục tiêu quân sự

TVN

0 460

Nga tuyên bố mọi tàu hướng đến cảng Ukraine giáp Biển Đen sẽ bị coi là phương tiện vận chuyển hàng quân sự, nhưng chưa nêu phương án xử lý.

“Liên quan đến việc chấm dứt sáng kiến Biển Đen và đóng cửa hành lang nhân đạo trên biển từ 0h ngày 20/7 (4h giờ Hà Nội), toàn bộ tàu hàng trên đường đến các hải cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen sẽ được xem là phương tiện vận chuyển hàng hóa quân sự”, Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết.

Nga đã tấn công khu vực Odesa trong đêm thứ nhì liên tiếp sau khi rút ra khỏi một thỏa thuận kéo dài một năm hôm 17/7. Thỏa thuận này cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine an toàn qua Biển Đen. Quyết định của Nga khiến Liên hiệp quốc cảnh báo có nguy cơ tạo ra nạn đói trên toàn thế giới.

Ukraine, quốc gia muốn cố gắng tiếp tục vận chuyển ngũ cốc từ Biển Đen, vốn rất quan trọng đối với nguồn cung lương thực toàn cầu, hôm 19/7 cho biết họ đang thiết lập một tuyến vận chuyển tạm thời qua Romania.

“Những kẻ khủng bố Nga hoàn toàn cố tình nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của thỏa thuận ngũ cốc”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tố cáo trên ứng dụng nhắn tin Telegram. “Mỗi phi đạn của Nga – là một cuộc tấn công không chỉ vào Ukraine mà còn vào tất cả mọi người trên thế giới muốn có cuộc sống bình thường và an toàn.”

Nhà Trắng cảnh báo rằng Nga có thể tấn công tàu hàng dân sự trên Biển Đen, mở rộng số lượng mục tiêu trong chiến dịch tập kích hạ tầng ngũ cốc của Ukraine.

“Chúng tôi có thông tin cho thấy Nga đã rải thủy lôi trên những tuyến đường biển hướng tới các cảng Ukraine. Đây dường như là nỗ lực nhằm tạo cớ tấn công tàu hàng dân sự và đổ lỗi cho Kyiv”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adam Hodge nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đang “cố tình nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng liên quan thỏa thuận ngũ cốc” sau khi rút khỏi thỏa thuận này. “Tên lửa của Nga không chỉ giáng đòn mạnh vào Ukraine mà còn giáng vào những người dân muốn có một cuộc sống bình thường và an toàn trên thế giới”, ông Zelensky viết trên Telegram.

Bộ tư lệnh không quân Ukraine trước đó tuyên bố đã chặn 37 trong 63 tên lửa và UAV Nga tập kích đêm 18/7, nhưng để lọt các quả đạn siêu thanh và hứng chịu thiệt hại ở Odessa.

Điều này khiến thành phố cảng chiến lược Odessa đã phá hủy 60.000 tấn ngũ cốc. “60.000 tấn ngũ cốc đã bị phá hủy ở cảng Chornomorsk, ngoại ô Odessa. Đó là số ngũ cốc được gửi qua hành lang ngũ cốc từ 60 ngày trước”, Bộ Nông nghiệp Ukraine ra tuyên bố ngày 19/7.

Bộ này cho biết thêm kho chứa ngũ cốc của các doanh nghiệp và đơn vị vận chuyển bị thiệt hại nặng nề nhất là Kernel của Ukraine, Viterra của Canada và tập đoàn CMA CGM của Pháp.

“An ninh lương thực thế giới một lần nữa gặp nguy hiểm”, Bộ Nông nghiệp Ukraine nhấn mạnh.

Leave A Reply

Your email address will not be published.